ทำความรู้จัก C-295W เครื่องบินเพื่อ ‘วีรบุรุษ’ นายกฯสั่งรับ ‘ตูน’กลับ กทม.

รู้จักนกเหล็ก C-295W หลังนายกฯสั่ง ผู้บัญชาการทหารบก นำรับ  ‘ตูน บอดี้ สแลม’ กลับ กทม. หลังจากกรณี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก รับคำสั่งจากพลเอกประยุทธ์…

Home / NEWS / ทำความรู้จัก C-295W เครื่องบินเพื่อ ‘วีรบุรุษ’ นายกฯสั่งรับ ‘ตูน’กลับ กทม.

รู้จักนกเหล็ก C-295W หลังนายกฯสั่ง ผู้บัญชาการทหารบก นำรับ  ‘ตูน บอดี้ สแลม’ กลับ กทม.

หลังจากกรณี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก รับคำสั่งจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้จัดเครื่องบินลำเลียง C-295W คาซ่า รับ นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ‘ตูน บอดี้สแลม’ จาก เชียงราย กลับ กรุงเทพฯ ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ เวลา 16.00น. พร้อมขบวนรถรับ-ส่ง หลังวิ่งระดมทุนใน ‘ก้าวคนละก้าว’ จาก อ.เบตง จ.ยะลา ถึง อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นระยะทางกว่า 2,215 กิโลเมตร เพื่อนำเงินไปช่วยสนับสนุนการจัดหาซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ 11 โรงพยาบาล รวมยอดบริจาคราว 1,148 ล้านบาท โดยใช้ระยะเวลา 55 วัน

เมื่อกล่าวถึง เครื่องบินลำเลียง C-295W เครื่องบินสำหรับตรวจการณ์ทางทะเลขั้นสูง (Maritime Surveillance Aircraft หรือ MSA)  ซึ่งกองทัพไทยนำเข้ามาในราคา 36 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1,250 ล้านบาท เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ปี 2559 จากจากบริษัท แอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ ประเทศสเปน จากสนามบิน San Pablo ที่ Seville สเปน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน Airbus DS (EADS CASA เดิม)

ขอบคุณภาพจากคุณ Chupong Obe-om

โดยเมื่อกล่าวถึงคุณลักษณะขีดความสามารถของยุทโธปกรณ์ C-295W เป็นเครื่องบินลำเลียงมีระบบปรับความดันอากาศในห้องโดยสาร บรรทุก ติดตั้งเก้าอี้แบบแถวเปล 71 ที่นั่ง พลร่ม 50 นาย น้ำหนักบรรทุกสูงสุด 8 ตัน , เปลพยาบาล 24 เปล , แผ่นบรรทุกสัมภาระ 5 PALLET เครื่องยนต์ GASTURBINE แบบ TURBO PROP ยี่ห้อ PRATT & WHITHEY รุ่น PW-127G กำลัง 2,645 แรงม้า จำนวน 2 เครื่องยนต์ ทั้งนี้ C-295W สามารถบินปฏิบัติงานต่อเนื่องได้มากกว่า 10 ชั่วโมง มีความคล่องแคล่วสูง ความสามารถในการบินในระดับต่ำได้ รวมถึงประตูท้ายเครื่องที่กว้างขวาง

C-295 เป็นเครื่องบินรุ่นที่ออกแบบและพัฒนาเพื่อใช้ในการขนส่ง โดยหลัก ๆ จะใช้อำนวยความสะดวกทางทหาร  เป็นการพัฒนาเครื่องบินขนส่งของสเปนในเบื้องต้น กระทั่งต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีความสามารถในการแจ้งเตือนอันตรายจากขีปนาวุธ การควบคุมตัวแปรในอากาศ การจัดองค์ประกอบของทิศทาง และเพิ่มระบบเตือนภัยทางอากาศแบบพาสซีฟอินฟราเรด ทั้งยังมีแผนจะพัฒนาอุปกรณ์เติมน้ำมันเชื้อเพลิงกลางอากาศให้กับอากาศยานลำอื่น ๆ เช่น เฮลิคอปเตอร์รบเป็นครั้งแรกอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมี 27 ประเทศทั่วโลก ที่มีเครื่องบิน C-295 ไว้ในครอบครอง แต่จะมีรูปแบบหรือรุ่นที่แตกต่างกันออกไป อาทิ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินเดีย แคนาดา และ อียิปต์ เป็นต้น