ข่าวสดวันนี้ ปลากัด ปลากัดไทย สัตว์น้ำประจำชาติ

ครม.ไฟเขียว ‘ปลากัดไทย’ เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ

ครม.อนุมัติ ปลากัดไทย เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ใช้เป็นสัญลักษณ์ประมงไทยได้ รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (5 ก.พ. 2562) นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)…

Home / NEWS / ครม.ไฟเขียว ‘ปลากัดไทย’ เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ

ครม.อนุมัติ ปลากัดไทย เป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ใช้เป็นสัญลักษณ์ประมงไทยได้

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (5 ก.พ. 2562) นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติแล้ว หลังจากที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากัด เรียกร้องให้รัฐบาลมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ซึ่งทางกรมประมง ได้ดำเนินการขั้นตอนต่างๆ อย่างละเอียดรอบด้าน

ทั้งนี้ ปลากัดเป็นสัตว์ที่มีเอกลักษณ์ และมีถิ่นฐานอยู่ในประเทศไทย พร้อมทั้งมีความผูกพันทางด้านประวัติศาสตร์และมีผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นกีฬาและมีการเพาะขยายพันธุ์เพื่อการค้า โดยขั้นตอนต่อไปเมื่อคณะกรรมการเอกลักษณ์พิจารณาแล้วมีความเห็นอย่างไร สามารถเสนอต่อที่ประชุม ครม.ได้โดยตรง

สำหรับ ความงดงามของปลากัดไทย ที่มีการพัฒนาสายพันธ์จนเป็นที่รู้จักทั่วโลก ก่อนหน้านี้ ถ้าจำได้เคยมีการใช้ภาพของปลากัดไทยเป็นวอลเปเปอร์แบบภาพกึ่งเคลื่อนไหวของโทรศัพท์ยี่ห้อดังระดับโลกมาแล้ว

กลุ่มผู้เพาะพันธ์ปลากัด จึงพยายามผลักดันให้กรมประมง เสนอให้ปลากัดไทยเป็นสัตว์น้ำประจำชาติ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดี รวมทั้งยังเป็นการป้องกันประเทศอื่นนำปลากัดไทยไปต่อยอดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย