ข่าวจังหวัสตูล ข่าวสดวันนี้ ฉลามวาฬ

สลด! พบซากปลายักษ์หายาก เกยตื้นตายที่สตูล

พบซากปลายักษ์ สัตว์แห่งท้องทะเล เกยหาดตายที่บริเวณระหว่างอ่าวพังกาใหญ่ เกาะบุโหลนเล ด้านเจ้าหน้าที่เร่งเก็บ DNA หาสาเหตุการตาย วันนี้ (6 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า  นายวิทยา ขุนสัน…

Home / NEWS / สลด! พบซากปลายักษ์หายาก เกยตื้นตายที่สตูล

พบซากปลายักษ์ สัตว์แห่งท้องทะเล เกยหาดตายที่บริเวณระหว่างอ่าวพังกาใหญ่ เกาะบุโหลนเล ด้านเจ้าหน้าที่เร่งเก็บ DNA หาสาเหตุการตาย

วันนี้ (6 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าว MThai รายงานว่า  นายวิทยา ขุนสัน หัวหน้าชุดปฏิบัติงานทางทะเล ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ 10 กรมทรัพยากรทางทะเล และนายฝั่ง

ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล ว่า ได้พบซากสัตว์ทะเลหายากอยู่บริเวณระหว่างอ่าวพังกาใหญ่ เกาะบุโหลนเล พิกัด E 5587716 N 755420 และได้นำซากดังกล่าวเข้ามาไว้ที่เกาะบุโหลนไม้ไผ่ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงานตรวจตราทางทะเล พื้นที่ จ.สตูล สอท.สบทช.10 จึงนำเรือทรัพยากรฯ 306 เข้าตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบซากฉลามวาฬ ลำตัวดำมีจุดขาวบริเวณท้อง ขนาดความยาว 8.80 เมตรรอบลำตัว 4 เมตร เพศผู้ น้ำหนักประมาณ 2 ตัน สภาพนอนหงายซากเน่า ไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ บริเวณลำตัว จากนั้นได้ประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ทำการตัดชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ DNA เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะช่วยกันฝังกลบซากที่เหลือในพื้นที่ เพื่อนำกระดูกมาศึกษาทางวิชาการต่อไป

โดยนายวิทยา  กล่าวว่า การตายของฉลามวาฬที่พบในพื้นที่ จ.สตูลครั้งนี้ คาดว่าจะตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 3-5 วัน โดยลอยมาใกล้เกาะในพื้นที่ จ.สตูล โดยลักษณะของฉลามวาฬอยู่ในวัยเจริญพันธ์ และจัดอยู่ในตระกูลปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เป็นสัตว์เลือดเย็น มักจะหากินในทะเลนอก ซึ่งสาเหตุการตายในครั้งนี้ไม่สามารถฟันธงได้ เนื่องจากไม่พบบาดแผลตามตัวแต่อย่างใด โดยต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ DNA เพื่อหาสาเหตุ

ทั้งนี้ทางหน่วยงานฯ อยากฝากประชาสัมพันธ์กลุ่มเรือประมง นักท่องเที่ยว ให้ช่วยกันดูแลปกป้องปลาชนิดดังกล่าวเพราะฉลามวาฬเป็นสัตว์สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 หากพบเจออย่าไล่ต้อน ให้ชมห่าง ๆ

สำหรับฉลามวาฬ มีสมญานามว่า “ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเล” เนื่องจากเป็นสัตว์ไม่ดุร้าย แม้ชื่อจะขึ้นต้นด้วยฉลาม อีกทั้งมันยังเป็นมิตรกับมนุษย์ โดยฉลามวาฬพบได้ที่ทะเลเขตร้อน ส่วนใหญ่บริเวณที่จะพบเจอเป็นทะเลเปิดในเขตร้อนหรืออบอุ่น เช่น มัลดีฟส์ หมู่เกาะกาลาปากอส อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฯลฯ

รวมทั้งในไทย ก็สามารถพบได้ทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งทะเลอันดามัน ในจังหวัดกระบี่, จังหวัดภูเก็ต, และสตูล ฯลฯ เรียกว่าใครไปเที่ยวทะเลใต้ แล้วโชคดี อีกทั้งเป็นสัตว์นำโชค หลาย ๆ ประเทศเชื่อว่าปลาฉลามวาฬเป็นสัตว์นำโชค