PM2.5 ข่าวสดวันนี้ ฝุ่นละออง

สจล. ลงพื้นที่ตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 แบบเรียลไทม์

สจล. ลงพื้นที่ตรวจวัดฝุ่น PM2.5 แบบเรียลไทม์ ด้วยอุปกรณ์มีมาตรฐานสากล เน้นตรวจวัดค่าฝุ่นทั้งขนาด PM1 , PM2.5 และ PM10 วันนี้ ( 6 ก.พ.…

Home / NEWS / สจล. ลงพื้นที่ตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 แบบเรียลไทม์

สจล. ลงพื้นที่ตรวจวัดฝุ่น PM2.5 แบบเรียลไทม์ ด้วยอุปกรณ์มีมาตรฐานสากล เน้นตรวจวัดค่าฝุ่นทั้งขนาด PM1 , PM2.5 และ PM10

วันนี้ ( 6 ก.พ. 62) ที่ บริเวณ สยามสแควร์ ปทุมวัน สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยสำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) ลงพื้นที่นำอุปกรณ์ตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์เฉพาะจุด เข้าตรวจสอบค่าฝุ่นละอองในพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ซึ่งวันนี้เลือกบริเวณบีทีเอส สถานีสยาม ป้ายรถเมล์ สยามสแควร์ พารากอน และ ย่านปทุมวัน เป็นจุดที่มีเด็กนักเรียนและนิสิตนักศึกษาจำนวนมาก โดย ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล. เปิดเผยว่า อุปกรณ์ดังกล่าวมีมาตรฐานสากลเน้นการตรวจวัดค่าฝุ่นละออง มีทั้งขนาด PM1 , PM2.5 และ PM10

ซึ่งเป็นการตรวจวัดเฉพาะจุด ณ ขณะนั้นว่ามีปริมาณฝุ่นละอองในขนาดมากขนาดใด ซึ่งผลการตรวจวัด 2-4 จุดในบริเวณเดียวกัน เช่น หน้าสยามสแควร์ , ใต้สถานีรถไฟฟ้า สถานีสยาม จะพบว่าแต่ละจุดค่าไม่เท่ากัน ซึ่งบริเวณที่อากาศถ่ายเทน้อยอย่างบนสถานีรถไฟฟ้าสยามจะเป็นจุดที่ค่าฝุ่นละอองมากที่สุด ส่วนพื้นที่เปิดโล่งมีลมพัดผ่านมา ค่าฝุ่นก็จะเบาบางต่ำลงไป

ขณะเดียวกันในการลงพื้นที่วันนี้มีทีมนักศึกษาจิตอาสาคณะแพทยศาสตร์และคณะวิทยาศาสตร์ สจล. โครงการร่วมใจต้านภัยฝุ่นพิษ เตรียมพร้อมลงพื้นที่ตรวจวัดฝุ่น PM 2.5 แจกหน้ากากกันฝุ่น N95 พร้อมให้ความรู้แก่ประชาชนและให้คำแนะนำกับผู้ที่อยู่บนท้องถนนเป็นประจำอย่างอาชีพจักรยานยนต์รับจ้าง ว่าควรอยู่ในบริเวณที่อากาศถ่ายเทมากกว่านั่งอยู่ใต้สถานีรถไฟฟ้า

เพราะฉะนั้นแล้วการแก้ปัญหาในเรื่องของ PM2.5 นั้นจำเป็นต้องแก้เฉพาะจุด บริเวณป้ายรถเมล์ ถ้าเกิดเราสามารถฉีดน้ำหลอดเล็กๆได้ก็จะสามารถ ลด PM10, PM2.5 ได้พอสมควร

อย่างไรก็ตาม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ได้จัดตั้งศูนย์รวบรวมข้อมูลติดตามมลพิษทางอากาศ เพื่อตรวจวัดและบริหารจัดการคุณภาพอากาศ ด้วยการใช้เครื่องตรวจวัดสภาพอากาศแบบเรียลไทม์เฉพาะจุดนี้ เพิ่มความแม่นยำในการพัฒนาระบบการตรวจวัดฝุ่นละอองในแต่ละพื้นที่ ตั้งเป้านำร่องสถานศึกษาทั่วกรุงเทพฯ รวมทั้งการสร้างตัวแบบในการพัฒนาเมืองรองรับในการเจริญเติบโตในอนาคต