ดับไฟ ดับไฟป่า อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ไฟป่า

เจ้าหน้าที่ระดมกำลัง ดับไฟป่าในเขตอุทยานฯ ทั้งวันทั้งคืน

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับไฟป่าในเขตอุทยานฯ ทั้งวันทั้งคืน ไฟป่าเริ่มลุกไหม้เป็นจุดๆ ตั้งแต่บริเวณชายหาดยาว – ใกล้ชายหาดหยงหลิง ระยะทางประมาณ 3 กม. เบื้องต้น ทำให้ป่าเสม็ดและป่าไม้เบญจพรรณนานาชนิดถูกไฟเผาไปแล้วกว่า 150 ไร่ วันที่ 8…

Home / NEWS / เจ้าหน้าที่ระดมกำลัง ดับไฟป่าในเขตอุทยานฯ ทั้งวันทั้งคืน

เจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับไฟป่าในเขตอุทยานฯ ทั้งวันทั้งคืน ไฟป่าเริ่มลุกไหม้เป็นจุดๆ ตั้งแต่บริเวณชายหาดยาว – ใกล้ชายหาดหยงหลิง ระยะทางประมาณ 3 กม. เบื้องต้น ทำให้ป่าเสม็ดและป่าไม้เบญจพรรณนานาชนิดถูกไฟเผาไปแล้วกว่า 150 ไร่

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมไฟป่า จ.ตรัง เจ้าหน้าที่ อบต.เกาะลิบง ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน กว่า 30 คน นำโดยนายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

ต้องระดมกำลังกว่า 30 คน พร้อมอุปกรณ์ดับไฟป่า เช่น ถังฉีดน้ำ ไม้ตีไฟ และรถดับเพลิง รถบรรทุกน้ำ จากตำบลใกล้เคียง 4 คัน ประกอบด้วย รถดับเพลิงของ อบต.บ่อน้ำร้อน ,อบต.คลองลุ อบต.นาเกลือ และอบต.บางเป้า ระดมดับเพลิง

โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า ไฟป่าเริ่มลุกไหม้เป็นจุดๆ ตั้งแต่บริเวณชายหาดยาว – ใกล้ชายหาดหยงหลิง ระยะทางประมาณ 3 กม.ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งดับเพลิง และร่วมกันทำแนวกันไฟไว้

แต่หลังจากไฟมอดลง แต่กลุ่มควันและไฟยังสุมตามขอนไม้ได้ลุกโชนขึ้นมาอีกในวันนี้ เนื่องจากกระแสลมแรงตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงต้องระดมกำลังดับไฟตลอดทั้งวัน เพราะเกิดขึ้นหลายจุด

จนถึงเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันนี้ ( 8 ก.พ.) จึงต้องถอนกำลัง แต่ได้จัดเวรยามไว้เฝ้าระวังพื้นที่ตลอด 24 ชม. เบื้องต้น ทำให้ป่าเสม็ดและป่าไม้เบญจพรรณนานาชนิดถูกไฟเผาไปแล้วกว่า 150 ไร่ ชาวบ้านที่มีบ้านพักอาศัยอยู่อีกฝั่งของถนนรวมประมาณ 150 ครัวเรือน ต่างได้รับผลกระทบจากควันไฟเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องทำงานอย่างหนักตลอดทั้งวัน และเกือบทั้งคืน เพื่อต้องการดับเพลิง และควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด โดยเฉพาะไม่ให้ข้ามไปอีกฝั่งของถนน เนื่องจากมีบ้านเรือนของประชาชนตั้งอยู่ แต่สภาพอากาศที่แล้งจัด และกระแสลมแรง ทำให้ยากต่อการควบคุม และเมื่อมอดลงแล้วก็พร้อมจะโหมลุกไหม้ขึ้นมาอีก จึงต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชม.

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่เคยเกิดไฟป่าเกิดขึ้นทุกปี ยกเว้นปีที่เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จนถึงต้นปี เนื่องจากพื้นที่จะชุ่มชื้นจึงไม่เกิดไฟป่าขึ้น ดังเช่น เมื่อปี 2559 – 2561 ไม่มีไฟป่าเกิดขึ้น