ยุติแล้ว วิกฤติ ชัตดาวน์ รัฐบาลสหรัฐฯ

วิกฤติ “ชัตดาวน์” รัฐบาลสหรัฐฯ ยุติแล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศชัยชนะครั้งใหญ่ในวันนี้ หลังลงนามในกฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราว ที่ก่อนหน้านี้ไม่ผ่านวุฒิสภา ส่งผลให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ กลับมาทำงานได้อีกครั้ง หลังต้องปิดทำการชั่วคราว หรือ ที่เรียกว่า…

Home / NEWS / ยุติแล้ว วิกฤติ ชัตดาวน์ รัฐบาลสหรัฐฯ
วิกฤติ “ชัตดาวน์” รัฐบาลสหรัฐฯ ยุติแล้ว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศชัยชนะครั้งใหญ่ในวันนี้ หลังลงนามในกฎหมายงบประมาณรายจ่ายชั่วคราว ที่ก่อนหน้านี้ไม่ผ่านวุฒิสภา ส่งผลให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ กลับมาทำงานได้อีกครั้ง หลังต้องปิดทำการชั่วคราว หรือ ที่เรียกว่า “การชัตดาวน์” มาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 22 มกราคม การผ่านร่างกฎหมาย ทำให้รัฐบาลของทรัมป์ จะมีงบประมาณใช้จ่ายได้ถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์

โดนัลด์ ทรัมป์, ข่าวสหรัฐ

โดย “ทรัมป์” เขียนข้อความลงทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของพรรครีพับลิกัน ที่พรรคเดโมแครตยอมกลับสู่โต๊ะเจรจา จนสามารถยุติวิกฤตรัฐบาลได้

ขณะที่ “ชัค ชูเมอร์” หัวหน้าสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครต กล่าวตอบโต้ทันทีว่า ทรัมป์ กลายเป็นผู้ที่ไม่มีบทบาทในการตัดสินใจ ต่อเรื่องที่สมาชิกทั้งสองพรรคจะต้องหารือเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันต่อ ซึ่งรวมถึง เรื่องการเนรเทศเยาวชน ผู้อพยพผิดกฎหมายตามโครงการดาก้าหรือดรีมเมอร์ ราว 700,000 คน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ก่อนหน้านี้ วุฒิสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณดังกล่าว เป็นเพราะผู้นำสหรัฐฯ ต้องการสนับสนุนให้ยกเลิกงบประมาณโครงการดาก้า ซึ่งเป็นโครงการสมัยรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เพื่อคุ้มครองเยาวชนที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย ให้มีโอกาสได้รับการศึกษา

กมลชนก ดิลกรัชตสกุล MONO29 รายงาน