เปิด 3 ปัจจัยคนไม่พึ่งศาสนา 6 รูปแบบของคนไม่มีศาสนา

จากกรณีที่ สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง มีการนำเสนอข่าวว่าที่เป็นเรื่องน่าตกใจว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีคนไม่นับถือศาสนาถึง 1,100 ล้านคน ประเทศจีนเป็นอันดับ 1 มีจำนวนประชากรกว่า 700 ล้านคน ไม่นับถือศาสนา ในขณะที่ประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 และมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่อง…

Home / NEWS / เปิด 3 ปัจจัยคนไม่พึ่งศาสนา 6 รูปแบบของคนไม่มีศาสนา
จากกรณีที่ สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง มีการนำเสนอข่าวว่าที่เป็นเรื่องน่าตกใจว่า ปัจจุบันทั่วโลกมีคนไม่นับถือศาสนาถึง 1,100 ล้านคน ประเทศจีนเป็นอันดับ 1 มีจำนวนประชากรกว่า 700 ล้านคน ไม่นับถือศาสนา ในขณะที่ประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 และมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่อง  ทีมข่าว MONO29 จึงขอเปิด 3 ปัจจัยที่คนไม่พึ่งศาสนา

ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์  นักวิชาการด้านศาสนวิทยา เปิดเผยถึงปัจจัยที่คนให้ประชากรทั่วโลก ไม่พึ่งพาศาสนา ซึ่งมี 3 ปัจจัยหลัก คือ ….

  1. ความรู้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความรู้เชิงปรัชญา หรือ ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ จึงทำให้มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับศาสนาต่าง ๆนานา ที่สำคัญ ทุกวันนี้ คนเมื่อมีความรู้มากขึ้น ความคิดและการเป็นตัวของตนเองก็เพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน
  2. คนเรารู้สึกว่าการพึ่งพาศาสนานั้น ศาสนาไม่ได้ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น และไม่ได้อะไรดีๆ จากศาสนา จึงทำให้คนหันหลังให้กับศาสนา
  3. ความผิดหวังกับศาสนา ที่ไม่ว่าจะเป็นผิดหวังในหลักธรรมคำสอน หรือ ผิดหวังจากตัวบุคคลในศาสนา ไม่ว่าจะเป็น นักบวช ผู้นำศาสนา หรือ กลุ่มคนในศาสนาด้วยกันเอง

ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์  นักวิชาการด้านศาสนวิทยา

หาก พูดถึงรูปแบบของคนไม่มีศาสนา นักวิชาการด้านศาสนวิทยา บอกว่า สามารถจำแนกหลัก ๆ ได้ 6 รูปแบบ คือ 1. ไม่นับถือหรือจริงใจกับศาสนาใดศาสนาหนึ่ง 2. นับถือศาสนาผสม 3. เต็มไปด้วยความสงสัยในเรื่องต่าง ๆจึงไม่ปักใจนับถือศาสนา 4. เห็นว่าดีแต่ไม่สามารถเชื่อได้ว่า ศาสนานั้นดีจริง ๆ 5.ศาสนาล้อเลียน คือ แท้จริงไม่ได้นับถือศาสนาแต่แสดงอาการล้อเลียนเพื่อประชดออกมา และ 6. การต่อต้านศาสนา

ด้าน คนไม่พึ่งศาสนา บอกถึง สาเหตุของการไม่พึ่งพาศาสนา เพราะ ไม่เชื่อในหลักธรรมคำสอนและตัวบบุคคล ในขณะที่นักวิชาการด้านศาสนวิทยา บอกเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ของกลุ่มคนเหล่านี้ คือ หลักคุณธรรมและสามัญสำนึกที่เป็นไปตามธรรมชาติของการดำรงชีวิต หรือ พูดง่าย ๆก็คือ “อยากให้ใครทำดีกับเรา เราก็ต้องทำดีกับเขาก่อน”