ข่าวสดวันนี้ เลือกตั้ง 62

กกต. สรุปยอดผู้สมัคร ส.ส. จาก 78 พรรค

พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงสรุปตัวเลขผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วันสุดท้าย มีผู้มาสมัคร ส.ส.เขตเพิ่มเติม 985 คน รวมตลอดเวลา 5 วัน มีผู้สมัครทั้งสิ้น 10,207 คนจาก 78 พรรคการเมือง ส่วนผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อวันนี้มีผู้มาสมัครเพิ่มเติม 34 พรรค รวมยอดผู้สมัครบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น 57 พรรค กกต. รับสมัครแล้ว 22 พรรค ส่วนบัญชีรายชื่อหรือมีพรรคการเมืองเสนอทั้งสิ้น 37 พรรค มีผู้ถูกเสนอชื่อ 51 คน โดยหลังจากนี้ กกต. จะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครทั้งแบบเขต และบัญชีรายชื่อ รวมถึงผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ของแต่ละพรรค และจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งให้ทราบในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กกต. กรรมการการเลือกตั้งพิจารณาคำร้อง กรณีการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดี่ย โดยมีมติให้ผู้โพสต์ข้อความลบเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความที่โพสต์ใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่น ซึ่งหากเป็นผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง หากไต่สวนแล้วมีความผิดก็จะต้องส่งศาลพิจารณา เพื่อระงับสิทธิ์การสมัคร และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งด้วย /คนทั่วไปก็ถือว่ามีความผิดตามกฏหมายอาญามีโทษปรับและจำคุก 1 – 10 ปี ส่วนข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ข้อกฎหมายเขียนไม่ชัดเจนเรื่องคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่กรรมการการเลือกตั้งจะต้องพิจารณา และจะประกาศให้ทราบพร้อมกันเลยวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ส่วนพรรคการเมืองจะนำรูป ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกของพรรคใส่ในป้ายหาเสียงก็สามารถทำได้ตามระเบียบระบุไว้

Home / NEWS / กกต. สรุปยอดผู้สมัคร ส.ส. จาก 78 พรรค

พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แถลงสรุปตัวเลขผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร วันสุดท้าย มีผู้มาสมัคร ส.ส.เขตเพิ่มเติม 985 คน รวมตลอดเวลา 5 วัน มีผู้สมัครทั้งสิ้น 10,207 คนจาก 78 พรรคการเมือง

ส่วนผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อวันนี้มีผู้มาสมัครเพิ่มเติม 34 พรรค รวมยอดผู้สมัครบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น 57 พรรค กกต. รับสมัครแล้ว 22 พรรค ส่วนบัญชีรายชื่อหรือมีพรรคการเมืองเสนอทั้งสิ้น 37 พรรค มีผู้ถูกเสนอชื่อ 51 คน โดยหลังจากนี้ กกต. จะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครทั้งแบบเขต และบัญชีรายชื่อ รวมถึงผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ของแต่ละพรรค และจะประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งให้ทราบในวันที่ 15 กุมภาพันธ์

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม กกต. กรรมการการเลือกตั้งพิจารณาคำร้อง กรณีการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดี่ย โดยมีมติให้ผู้โพสต์ข้อความลบเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อความที่โพสต์ใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่น ซึ่งหากเป็นผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง หากไต่สวนแล้วมีความผิดก็จะต้องส่งศาลพิจารณา เพื่อระงับสิทธิ์การสมัคร และเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งด้วย /คนทั่วไปก็ถือว่ามีความผิดตามกฏหมายอาญามีโทษปรับและจำคุก 1 – 10 ปี

ส่วนข้อสงสัยเรื่องคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ข้อกฎหมายเขียนไม่ชัดเจนเรื่องคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่กรรมการการเลือกตั้งจะต้องพิจารณา และจะประกาศให้ทราบพร้อมกันเลยวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ส่วนพรรคการเมืองจะนำรูป ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกของพรรคใส่ในป้ายหาเสียงก็สามารถทำได้ตามระเบียบระบุไว้