กกต เลือกตั้ง 62 แคนดิเดตนายก ไทยรักษาชาติ

กกต. แถลงย้ำชัด พรรคการเมืองถอนชื่อ แคนดิเดต นายกฯ ไม่ได้!

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาฯ กกต. แถลงย้ำชัด พรรคการเมืองถอนชื่อ แคนดิเดต นายกฯ ไม่ได้! วันที่ 8 ก.พ. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ…

Home / NEWS / กกต. แถลงย้ำชัด พรรคการเมืองถอนชื่อ แคนดิเดต นายกฯ ไม่ได้!

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาฯ กกต. แถลงย้ำชัด พรรคการเมืองถอนชื่อ แคนดิเดต นายกฯ ไม่ได้!

วันที่ 8 ก.พ. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า พรรคการเมืองที่เสนอชื่อ นายกรัฐมนตรี ต่อ กกต. แล้ว ไม่สามารถถอนชื่อออกได้ โดย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 13 วรรค 2 ระบุว่า พรรคการเมืองจะถอนหรือเปลี่ยนแปลงรายชื่อบุคคลที่พรรคเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้ก็ต่อเมื่อผู้ถูกเสนอชื่อ ตาย หรือ ขาดคุณสมบัติเท่านั้น และต้องถอนก่อน เวลา ปิดรับสมัคร 16.30 น. โดยพรรคการเมือง จะไม่สามารถถอนเพราะเหตุผลอื่นได้

พระบรมราชโองการประกาศ ห้ามทูลกระหม่อมและพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ ยุ่งเกี่ยวการเมือง ระบุมิบังควร ขัดต่อราชประเพณี ผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้เมื่อช่วงคืนวันที่ 8 ก.พ. 2562 ได้มีพระบรมราชโองการประกาศ สถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย สรุปความได้ว่าระราชินีพระรัชทายาท และพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ จึงอยู่ในหลักการเกี่ยวกับการดำรงอยู่เหนือการเมือง และความเป็นกลางทางการเมืองของพระมหากษัตริย์ด้วย และไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ในทางการเมืองได้ เพราะจะเป็นการขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

การนำสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์มาเกี่ยวข้องกับระบบการเมือง ไม่ว่าจะโดยทางใดก็ตาม จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อโบราณราชประเพณี ขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมของชาติถือเป็นการกระทำที่มิบังควรไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

ไทยรักษาชาติยกเลิกลงพื้นที่หาเสียง

คณะทำงานพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) แจ้งขอยกเลิกกำหนดการลงพื้นที่หาเสียงในช่วงเย็นวันนี้