PM2.5 กทม. ข่าวสดวันนี้ ฝุ่นละออง

ค่าฝุ่น PM2.5 ลดลง อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

ศูนย์แก้มลพิษ กทม. เผย เช้านี้ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ สามารถทำกิจกรรมและท่องเที่ยวได้ตามปกติ (9 ก.พ. 62) ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์…

Home / NEWS / ค่าฝุ่น PM2.5 ลดลง อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

ศูนย์แก้มลพิษ กทม. เผย เช้านี้ค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ สามารถทำกิจกรรมและท่องเที่ยวได้ตามปกติ

(9 ก.พ. 62) ศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รายงานข้อมูลผลการดำเนินงานและสถานการณ์คุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.00 น. ดังนี้ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

พบว่าปริมาณฝุ่นละอองส่วนใหญ่ลดลงจากเมื่อวาน (8 ก.พ. 2562) อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) ในระดับสีฟ้าและสีเขียว

โดยมีพื้นที่ระดับสีฟ้าจำนวน 18 เขต และสีเขียวจำนวน 6 เขต ประชาชนสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งและท่องเที่ยวได้ตามปกติจากแบบจำลองการคาดการณ์ปริมาณ PM2.5 กรมควบคุมมลพิษคาดการณ์วันนี้ปริมาณฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นบางพื้นที่ แต่ยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

เนื่องจากการดำเนินมาตรการลดฝุ่นละอองของทุกหน่วยงานอย่างเข้มข้น จะส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองลดลงได้ และจากผลการตรวจวัดและคาดการณ์ลมชั้นบนของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า วันพรุ่งนี้ (10 ก.พ. 2562) เวลา 07.00 น. แนวโน้มกำลังลมพัดแรงขึ้นจากวันนี้

ภาครัฐ ภาคเอกชน ร่วมมือลดฝุ่น PM2.5 สำหรับวานนี้ (8 ก.พ. 2562) หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรุงเทพมหานครได้ดำเนินมาตรการเพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) อย่างต่อเนื่อง ดังนี้ สำนักอนามัย โดยศูนย์บริการสาธารณสุข ได้ออกให้ความรู้แก่นักเรียนเพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) และการสวมหน้ากากอนามัย โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร

สำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการล้างทำความสะอาดสะพานข้ามแยกโบสถ์แม่พระฯ ถนนดินแดง เพื่อลดฝุ่นละออง รวมถึงสำนักงานเขตต่างๆ ทั้ง 50 เขต ได้ดำเนินกิจกรรม “Big Cleaning” ในพื้นที่ของตน สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ปรับเวลาการวิ่งเข้ากรุงเทพฯ ของรถบรรทุกที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯ ในช่วงเวลากลางคืนแทน เพื่อลดปัญหาการจราจรและบรรเทาการเกิดฝุ่นละออง

กรมชลประทาน ได้จัดส่งรถบรรทุกน้ำติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำจำนวน 1 คัน เข้าร่วมปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตดินแดง บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต (ขาเข้า) ตั้งแต่ถนนหน้าสถานีดับเพลิงสุทธิสารถึงสามเหลี่ยมดินแดง และส่งรถยนต์บรรทุกน้ำจำนวน 3 คัน พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำ จำนวน 1 คัน

เข้าร่วมปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตพญาไท บริเวณถนนพหลโยธิน (เลขคู่) ตั้งแต่หน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยถึงหน้าสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (สนามเป้า) และส่งรถยนต์บรรทุกน้ำ จำนวน 3 คัน พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำ จำนวน 1 คัน

เข้าร่วมปฏิบัติการทำความสะอาดฝุ่นละอองบนพื้นผิวถนนร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตบางเขนตั้งแต่แยกไฟแดงซอยมัยลาภถึงคลองสุดพื้นที่แขวงท่าแร้ง อาคารอินเตอร์ลิ้งก์ย่านบางนาตราด ได้จัดเจ้าหน้าที่ดำเนินการพ่นน้ำจากชั้นดาดฟ้า ชั้นที่ 41 ลงมาเพื่อช่วยลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการตรวจสุขภาพประชาชนฟรี

เช้าวันนี้ (9 ก.พ. 62) เวลา 08.00 – 12.00น. ศูนย์บริการสาธารณสุข 3 บางซื่อ ออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ ณ ชุมชนวัดประดู่ธรรมาธิปัตย์กิจกรรม ตรวจรักษา คัดกรองภาวะสุขภาพ ให้คำปรึกษาแนะนำ ให้ความรู้เรื่อง PM2.5 สอนสาธิตการใช้หน้ากากอนามัย

ส่วนศูนย์บริการสาธารณสุข 49 วัดชัยพฤกษมาลา ออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ บริเวณตลาดฟู้ดวิลล่า ราชพฤกษ ให้บริการตรวจรักษา และคัดกรองสุขภาพ ให้คำแนะนำวิธีการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM2.5 แจกหน้ากากอนามัยพร้อมสอนวิธีการใส่ที่ถูกต้อง