ขบวนล้อการเมือง งานบอลประเพณี จุฬาฯ ธรรมศาสตร์

ประมวลภาพ ขบวนล้อการเมือง งานบอลประเพณี ‘จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์’

ขบวนล้อการเมือง งานบอลประเพณี ‘จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์’ เป็นไปอย่างคึกคัก! วันนี้ ( 9 ก.พ. 62) ที่ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ สีสันขบวนพาเหรดล้อการเมือง บอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์…

Home / NEWS / ประมวลภาพ ขบวนล้อการเมือง งานบอลประเพณี ‘จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์’

ขบวนล้อการเมือง งานบอลประเพณี ‘จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์’ เป็นไปอย่างคึกคัก!

วันนี้ ( 9 ก.พ. 62) ที่ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ สีสันขบวนพาเหรดล้อการเมือง บอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้ง 73 ก่อนการแข่งขันฟุตบอล ตามธรรมเนียมก่อนเข้าสู่การแข่งขัน จะมีการเดินพาเหรดขบวนล้อการเมือง

โดยไฮไลท์สำคัญในปีนี้ของฝั่งธรรมศาสตร์ คือ มาสคอต นักฟุตบอลสัญชาติบาห์เรน โดยมีลักษณะชายร่างสูงถือลูกบอลเข้าสนามใส่ชุดสีน้ำตาลแก่และคล้องโซ่ที่ข้อมือ ซึ่งเป็นการเล่าว่ามีนักฟุตบอลคนหนึ่งต้องมาไร้อิสรภาพในเมืองไทยทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำอะไรผิด และเป็นผู้ลี้ภัยที่ได้การคุ้มครองจากประเทศอื่น

หลังจากนั้น ด้านจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เดินขบวนสะท้อนสังคมเข้าสนาม ขบวนแรกคือ โต๊ะจีนระดมทุนของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ที่กำลังแบ่งแยกชิ้นส่วนประเทศไทยเพื่อให้นายทุนได้กอบโกย ขบวนที่ 2 เป็นขบวนหีบเลือกตั้ง และมีบุคคลใส่เสื้อสีเขียว จมูกยาว พร้อมทั้งแขวนป้ายห้อยคอ “มาไร่หนูสิ ”

และ ขบวนที่ 3 เป็นขบวนตู้เอทีเอ็ม โดยมีแบงค์ห้าร้อยออกมาจากตู้ โดยสะท้อนให้เห็นถึงการแจกเงินคนจน 500 บาทโดยใช้เงินภาษีเป็นทุนหาเสียง นอกจากนี้มีแผ่นผ้าขนาดใหญ่เท่าลู่วิ่ง โดยมีการซ้อนผ้าใบ2 ชั้นชั้นบนเป็นผ้าสีเขียว และหลังจากขบวนเดินเข้าสู่สนามได้มีการถอดผ้าใบผืนแรกออก ซึ่งผ้าผืนที่ 2 ระบุว่า “ทุกสิทธิ์ทุกเสียงของทุกคนมีค่า การด่าไม่ได้ช่วยอะไร”

ขณะที่ทางกลุ่มล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เดินขบวนนำหุ่นเข้ามาในสนามจำนวน 4 ตัวตามลำดับ คือ Game of Trade,พลัง.ประสาน.ช่วย.รัฐทหารเลือกตั้งไม่ผิด ผิดที่สัญญา,เขารัฐ ท.อนุสาวรีย์

เช่นตัวแรก คือ Game of Trade เป็นมีหมีพูห์ตัวจ้ำม่ำ และกัปตันผู้มีโล่ทวิตเตอร์เป็นอาวุธตามลำดับ ซึ่งสะท้อนโลกยุคปัจจุบันที่มหาอำนาจทั้งสองคือทางจีนมีกำแพงเมืองจีน ที่เอาไว้ปกป้องจักรวรรดิของตนจากศัตรูคนเถื่อนในอดีต ส่วนอเมริกามีกำแพงชายแดน (ที่อาจจะไม่ได้สร้าง) การเผชิญหน้ากันทางเศรษฐกิจนี้ ก็มีเป้าหมายเพื่อแย่งชิงบัลลังก์เงิน หรือความเป็นเจ้าเศรษฐกิจของโลกใบนี้ ที่ผู้ครองบัลลังก์เก่าย่อมไม่ยอมสละตำแหน่งให้กับผู้ท้าทายง่ายๆ และการเผชิญหน้าของมหาอำนาจนี้ก็จะยังดำเนินต่อไป ส่วนบรรดาหญ้าแพรกตัวเล็กตัวน้อยย่อมกลายเป็นหมากในเกมของมหาอำนาจ ซึ่งประเทศไทยเองก็ต้องได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ด้วย

หุ่นแบบที่ 2 พลัง.ประสาน.ช่วยรัฐทหาร สะท้อนในเรื่องการตั้งพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ดูดนักการเมืองต่างๆ มาอยู่ในสังกัดของตน เปรียบดังเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่สูบมาอย่างไม่เลือกหน้า นอกจากพรรคตัวเองแล้ว พรรคอื่นๆ ที่ออกหน้าออกตาว่าสนับสนุนการสืบทอดอำนาจในครั้งนี้ ก็เป็นตัวตุ๊กตาช่วยหนุนให้พรรคพลังดูดยิ่งได้เปรียบขึ้นไปอีก และสถาบันพรรคการเมืองก็จะยิ่งห่างไกลจากอุดมการณ์ และกลายเป็นว่าใครจะดูดคนเข้าพรรคได้ดีมากกว่ากัน

หุ่นแบบที่3 เลือกตั้งไม่ผิด ผิดที่สัญญา สะท้อนถึงการเลือกตั้งไม่ได้เป็นการแสดงออกถึงอำนาจของประชาชน แต่กลับเป็นเครื่องมือรองรับการสืบทอดอำนาจ เป็นเหมือนกับละครที่เล่นให้คนดูว่า “ฉันมาอย่างชอบธรรมนะ” แท้จริงแล้วกลับเป็นคนละด้าน ไม่ว่าจะเป็นการผลัดวันประกันพรุ่งการเลือกตั้งไปเรื่อยๆ จากหนึ่งปีจนล่วงเลยมาเป็น 4 ปี และใช้เวลาที่ยืดยาวอยู่นั้นค่อยๆ สรรหากฏกติกาที่จะทำให้ตนเองได้เปรียบที่สุด

หุ่นแบบตัวที่ 4 เขารัฐ ท.อนุสาวรีย์ สะท้อนถึงสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูวีรกรรมหรือผลงานของบุคคลสำคัญในอดีต ซึ่งในหุ่นได้จัดแสดง ม.44 ที่เป็นดังหลักศิลาที่ให้อำนาจนายกฯ อยู่เหนือกฎหมายทั้งปวง

อย่างไรก็ตาม ในการเคลื่อนขบวนของหุ่นล้อการเมืองนั้น นักศึกษาสามารถนำเข้าในสนามได้ทุกตัว โดยไม่มีการตรวจ หรือขัดขวางโดยเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด จากนั้นได้เริ่มสู่การแข่งขันฟุตบอลประเพณีครั้งที่ 73