แมงกะพรุนพิษ

กลับมาอีกแล้ว! เตือนพบแมงกะพรุนพิษ บริเวณชายหาดชลาทัศน์สงขลา

สองพ่อลูกลงเล่นน้ำทะเลบริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา ถูกแมงกะพรุนพิษตามร่างกายได้รับบาดเจ็บ ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวเลี่ยวลงเล่นน้ำทะเลในระยะนี้เพื่อความปลอดภัย วันนี้(10 ก.พ.) นายพุฒิพงศ์ วรรณโร และลูกสาววัย 7 ขวบ ด.ญ.สุพรรษาวรรณโร หรือน้องหงส์ ถูกแมงกะพรุนพิษตามร่างกายได้รับบาดเจ็บ…

Home / NEWS / กลับมาอีกแล้ว! เตือนพบแมงกะพรุนพิษ บริเวณชายหาดชลาทัศน์สงขลา

สองพ่อลูกลงเล่นน้ำทะเลบริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา ถูกแมงกะพรุนพิษตามร่างกายได้รับบาดเจ็บ ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวเลี่ยวลงเล่นน้ำทะเลในระยะนี้เพื่อความปลอดภัย

วันนี้(10 ก.พ.) นายพุฒิพงศ์ วรรณโร และลูกสาววัย 7 ขวบ ด.ญ.สุพรรษาวรรณโร หรือน้องหงส์ ถูกแมงกะพรุนพิษตามร่างกายได้รับบาดเจ็บ ขณะลงเล่นน้ำทะเลบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา

โดยนายพุฒิพงศ์ ถูกแมงกะพรุนพิษเข้าที่มือและแผ่นหลัง ส่วนลูกสาวโดนเข้าที่บริเวณเท้าและมือ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิร่วมใจกู้ภัยเมืองสงขลาต้องรีบนำตัวสองพ่อลูกไปส่งโรงพยาบาลสงขลาเป็นการด่วนเพื่อให้แพทย์รักษา

หลังจากที่ครอบครัวนี้ ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่บริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา พากันไปลงเล่นน้ำ แต่สองพ่อลูกไปโดนเข้ากับแมงกะพรุนที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาปวดแสบปวดร้อน

โดยเฉพาะน้องหงส์ ซึ่งคลื่นซัดแมงกะพรุนพิษขึ้นมาโดนที่เท้าและใช้มือจับขว้างลงไปในทะเลเพราะไม่รู้ว่าเป็นแมงกะพรุนพิษ ถึงกับร้องดังขึ้นมาทันทีด้วยความเจ็บปวด ผู้เป็นพ่อต้องรีบอุ้มไปขอความช่วยเหลือจากตำรวจบริเวณป้อมและประสานหน่วยกู้ภัยมารับตัวส่งโรงพยาบาสงขลาทันที

สำหรับบริเวณชายหาดชลาทัศน์ แหลมสมิหลา เคยพบแมงกะพรุนพิษในทะเล มาแล้วครั้งหนึ่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุนพิษ จำนวน 23 ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีรอยแผลปวดบวมแดงบริเวณจุดที่สัมผัส  หลังเกิดเหตุได้มีการแจ้งเตือนประชาชน และนักท่องเที่ยวเลี่ยงลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดชลาทัศน์ในช่วงนี้เพื่อความปลอดภัย พร้อมกับขึ้นป้ายเตือน และวิธีการรักษาหากโดนแมงกะพรุนพิษไว้บริเวณชายหาด

สำหรับชนิดของแมงกะพรุนพิษดังกล่าว มีลักษณะคล้ายกับแมงกะพรุนหัวขวด ( Blue Bottle Jellyfish ) ส่วนวิธีช่วยเหลือผู้ที่โดนพิษแมงกะพรุนให้ราดด้วยน้ำส้มสายชู บริเวณที่สัมผัสแมงกะพรุนให้ทั่วอย่างน้อย 30 วินาที ห้ามใช้น้ำจืดล้างโดยเด็ดขาด เนื่องจากจะกระตุ้นกระเปาะพิษให้เพิ่มมากขึ้นและห้ามถู หรือ ขยี้ เพราะจะยิ่งทำให้พิษกระจาย เลี่ยงการใช้เทคนิคพันรัดแน่นด้วยผ้ายืดหากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที