ข่าวสดวันนี้ นักฟุตบอลบาห์เรน ผู้ร้ายข้ามแดน ศาลอาญา ฮาคีม

ศาลปล่อยตัว ฮาคีม อดีตนักฟุตบอลบาห์เรนแล้ว หลังถอนคำสั่งส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ศาลอาญาสั่งปล่อยตัวฮาคีมแล้ว หลังอัยการยื่นถอนฟ้องคำสั่งส่งผู้ร้ายข้ามแดน เมื่อเวลา 14.20 น. วันนี้ (11 ก.พ. 2562) ผู้พิพาษาศาลอาญา ได้มีคำสั่งปล่อยตัว นายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ…

Home / NEWS / ศาลปล่อยตัว ฮาคีม อดีตนักฟุตบอลบาห์เรนแล้ว หลังถอนคำสั่งส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ศาลอาญาสั่งปล่อยตัวฮาคีมแล้ว หลังอัยการยื่นถอนฟ้องคำสั่งส่งผู้ร้ายข้ามแดน

เมื่อเวลา 14.20 น. วันนี้ (11 ก.พ. 2562) ผู้พิพาษาศาลอาญา ได้มีคำสั่งปล่อยตัว นายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ภายหลัง น.ส.เสฎฐา เธียรพิลากุล พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลอาญาเพื่อขอถอนฟ้องคดีส่งผู้ร้ายข้ามเเดน คดีดำหมายเลข ผด.2/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศเคย ยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่เตรียม ประสาน ตม. ส่งตัวนายฮาคีมเดินทางไปประเทศออสเตรเลียต่อไป

ด้านนายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เผยว่า สาเหตุของการยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวนั้น เป็นเพราะทางการประเทศบาห์เรน แสดงความประสงค์ไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนี้อีก ทางคณะทำงานของอัยการก็ได้ประชุมหารือกันเพื่อพิจารณาหาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ก็พบว่า

พ.ร.บ.องค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 21 ที่บัญญัติให้อัยการมีอิสระในการที่นำสั่งคดี ไปหาอัยการเห็นว่าการฟ้องคดีอาญาจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ก็สั่งไม่ฟ้องได้

ดังนั้นอัยการสำนักงานต่างประเทศจึงได้ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญา ซึ่งศาลก็จะดำเนินการตามขั้นตอนและมีคำสั่งอนุญาตให้ถอนฟ้องแล้วตามขั้นตอน และปล่อยตัวนายฮาคิมให้เป็นอิสระดังกล่าว   ส่วนการจะเดินทางกลับออกนอกประเทศอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป