ข่าวสดวันนี้ คดีค้ามนุษย์ หญิงไก่

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง หญิงไก่ คดีค้ามนุษย์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง “หญิงไก่” คดีค้ามนุษย์ ชี้การกระทำของจำเลยไม่เข้าองค์ประกอบความผิดฐานค้ามนุษย์ ไม่ต้องชดใช้ค่าสินไหม รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (12 ก.พ. 2562) ศาลอุทธรณ์ได้มีการนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางมณตา…

Home / NEWS / ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง หญิงไก่ คดีค้ามนุษย์

ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง “หญิงไก่” คดีค้ามนุษย์ ชี้การกระทำของจำเลยไม่เข้าองค์ประกอบความผิดฐานค้ามนุษย์ ไม่ต้องชดใช้ค่าสินไหม

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (12 ก.พ. 2562) ศาลอุทธรณ์ได้มีการนัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยกระทำแก่บุคคลอายุเกิน 15 ปี ตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551

จากกรณีลวงผู้เสียหาย 3 รายมาเป็นคนรับใช้ โดยบังคับใช้แรงงานตั้งแต่เวลา 05.00 น. ถึง 22.00 น. โดยไม่มีวันหยุดและไม่จ่ายค่าจ้าง ทำให้ทั้ง 3 ทนไม่ไหวจึงเข้าแจ้งความเอาผิดกับจำเลย

ซึ่งจากการพิจารณาและหลักฐานแล้วเสร็จ ศาลได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง เนื่องจากข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า จำเลยจัดที่พักอาศัยในคอนโด ซึ่งจำเลยให้เงินใช้ตามกรณีต่าง ๆ ให้โทรศัพท์ และสามารถออกไปซื้อของข้างนอกได้ แสดงว่าผู้เสียหายมีอิสระ ไม่ได้ถูกกักขังแต่อย่างใด  ส่วนคดีแพ่ง เมื่อฟังไม่ได้ว่าจำเลยกระทำความผิด จึงไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้เสียหายวึ่งเป็นจำเลยที่ 2 ตามที่ศาลชั้นต้นได้ตัดสินมาก่อนหน้านี้

สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาผู้เสียหายที่ 1 และ 3 พยานหลักฐานยังรับฟังไม่ได้ว่า พฤติการณ์จำเลยเข้าข่ายความผิดตามฟ้อง เนื่องจากไม่มีการยึดบัตรประชาชน และการทำงานเป็นไปด้วยความสมัครใจ ส่วนประเด็นข่มขู่ก็ไม่มีหลักฐานแน่ชัด

เเต่ในส่วนผู้เสียหายที่ 2 พยานหลักฐานรับฟังได้ว่า จำเลยได้ยึดบัตรประชาชนมาเก็บไว้ ไม่จ่ายค่าจ้าง เเละยังไม่ส่งให้เรียนพยาบาลตามที่เคยมีการตกลงกันไว้

จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.ค้ามนุษย์ พิพากษาจำคุก 4 ปี แต่จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีจึงลดโทษให้เหลือจำคุก 3 ปี และให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหายที่ 2 เป็นเงิน 590,007 บาท