เทนมประท้วง

เกษตรกรอิตาลีเทนมหลายพันลิตรทิ้งลงบนถนน ประท้วงรัฐบาล

เกษตรกรชาวอิตาลีเทน้ำนมหลายพันลิตรทิ้งลงบนถนน ประท้วงรัฐบาลกรณีราคานมตกต่ำ เกษตรกรและผู้เลี้ยงแกะในเมืองอุซเซียรี แคว้นปกครองตนเองซาร์ดิเนีย ของอิตาลี ชุมนุมประท้วงกรณีราคาน้ำนมตกต่ำ เมื่อวานนี้ ด้วยการเทน้ำนมหลายพันลิตรทิ้งจากสะพานลงมาบนทางหลวง ทำให้การจราจรติดขัดและถนนกลายเป็นสีขาวครีม กลุ่มผู้ประท้วงเริ่มชุมนุมกันตั้งแต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ประท้วงหลายร้อยคนเทน้ำนมทิ้งลงบนถนน และทิ้งน้ำนมใส่โรงงานแปรรูปนม ปัจจุบัน เกษตกรขายน้ำนมได้ราคา 50…

Home / NEWS / เกษตรกรอิตาลีเทนมหลายพันลิตรทิ้งลงบนถนน ประท้วงรัฐบาล

เกษตรกรชาวอิตาลีเทน้ำนมหลายพันลิตรทิ้งลงบนถนน ประท้วงรัฐบาลกรณีราคานมตกต่ำ

เกษตรกรและผู้เลี้ยงแกะในเมืองอุซเซียรี แคว้นปกครองตนเองซาร์ดิเนีย ของอิตาลี ชุมนุมประท้วงกรณีราคาน้ำนมตกต่ำ เมื่อวานนี้ ด้วยการเทน้ำนมหลายพันลิตรทิ้งจากสะพานลงมาบนทางหลวง ทำให้การจราจรติดขัดและถนนกลายเป็นสีขาวครีม

กลุ่มผู้ประท้วงเริ่มชุมนุมกันตั้งแต่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ประท้วงหลายร้อยคนเทน้ำนมทิ้งลงบนถนน และทิ้งน้ำนมใส่โรงงานแปรรูปนม

ปัจจุบัน เกษตกรขายน้ำนมได้ราคา 50 เซ็นต์ยูโร หรือราว 17 บาท ต่อ 1 ลิตร ซึ่งเป็นราคาที่ผู้ประท้วงคนหนึ่งระบุว่า ตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ยุค 1970

หนึ่งในผู้ประท้วงซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ กล่าวว่า พวกเราอดทนมามากพอแล้ว หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ราคานม การประท้วงก็จะดำเนินต่อไป

“โคลดิเรตตี” สหภาพเกษตรกรรมอิตาลี ระบุว่า มีการทำฟาร์มแกะถึง 12,000 แห่งในแคว้นซาร์ดิเนีย และแกะแต่ละตัวผลิตน้ำนมถึง 300 กิโลกรัมต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ชีสเพโคริโน่

ด้วยจำนวนแกะซึ่งมีมากถึง 1.5 ล้านตัว ทำให้แคว้นซาร์ดิเนียเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนแกะหนาแน่นที่สุดในอิตาลี โดยคิดเป็นแกะ 2 ตัว ต่อทุกๆ ผู้อยู่อาศัย 1 คน