ข่าวสดวันนี้ ทำเนียบรัฐบาล พันธมิตร

ศาลฎีกาตัดสินคุก 8 เดือน แกนนำพันธมิตร บุกทำเนียบรัฐบาลปี 2551

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา 6 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ บุกทำเนียบรัฐบาลปี 2551 ชี้ชัดชุมนุมไม่สงบ จนท. คุมตัวทั้งหมดคุมขังทันที รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (13 ก.พ.…

Home / NEWS / ศาลฎีกาตัดสินคุก 8 เดือน แกนนำพันธมิตร บุกทำเนียบรัฐบาลปี 2551

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา 6 แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ บุกทำเนียบรัฐบาลปี 2551 ชี้ชัดชุมนุมไม่สงบ จนท. คุมตัวทั้งหมดคุมขังทันที

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (13 ก.พ. 2562) ผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้มีการนัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ พ.ต.ต.สุรพงษ์ สายวงศ์ อัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อายุ 83 ปี, นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70 ปี, นายพิภพ ธงไชย อายุ 72 ปี,

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี นายสมศักดิ์ โกศัยสุข อายุ 72 ปี แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และนายสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 ปี ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน หรือกลุ่มการเมืองสีเขียว และอดีตผู้ประสานงาน พธม. เป็นจำเลยที่ 1-6

จำลอง ศรีเมือง

ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกโดยกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไป และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์กรณีบุกรุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91, 358, 362 และ 365 จากกรณีบุกปิดทำเนียบรัฐบาลในการชุมนุมทางการเมืองปี 2551 กดดันให้ นายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนทำให้ข้าวของทางราชการเสียหาย

โดยศาลพิจารณาฎีกาของจำเลยทั้ง 6 แล้วเห็นว่า การชุมนุมดังกล่าวไม่ได้เป็นการชุมนุมโดยสงบตามที่จำเลยอ้าง เพราะพฤติการณ์ของจำเลยและผู้ชุมนุมได้ปีนรั้วเข้าทำเนียบรัฐบาลที่ล็อกไว้ และอยู่ต่อเนื่อง ทำลายทรัพย์สินเสียหาย ฎีกาของจำเลยทั้ง 6 ฟังไม่ขึ้น ดังนั้นจึงพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้จำคุกเป็นเวลา 8 เดือน ไม่รอลงอาญา

ทั้งนี้หลังจากคำตัดสินดังกล่าว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำตัว พล.ต.จำลอง, นายพิภพ, นายสมเกียรติ, นายสมศักดิ์, นายสุริยะใส ซึ่งเคยได้รับการประกันตัว ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที เพื่อรับโทษตามคำพิพากษาต่อไป