ข่าวMono29 เลือกตั้ง เลือกตั้ง62

เลือกตั้ง62 : กกต.เตือน!! ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าก่อน 19 ก.พ.

เหลืออีกเพียง 7 วันเท่านั้น ก็จะปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ดังนั้น กกต.จึงแจ้งเตือนให้ประชาชน รีบดำเนินการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ เพราะหากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ จะทำให้ถูกจำกัดสิทธิ์ ตามกฎหมาย เลขาธิการ กกต. แนะผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 24…

Home / NEWS / เลือกตั้ง62 : กกต.เตือน!! ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าก่อน 19 ก.พ.

เหลืออีกเพียง 7 วันเท่านั้น ก็จะปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ดังนั้น กกต.จึงแจ้งเตือนให้ประชาชน รีบดำเนินการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ เพราะหากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ จะทำให้ถูกจำกัดสิทธิ์ ตามกฎหมาย

เลขาธิการ กกต. แนะผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 24 มีนาคมนี้ เพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองบางอย่าง เป็นเวลา 2 ปี โดยหากผู้ใดไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม ก็สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Smart Vote เพื่อลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต หรือนอกราชอาณาจักรได้ ก่อนจะปิดการลงทะเบียนนวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า หากไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ อาจถูกจำกัดสิทธิตามมาตรา 35 ของกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เช่น การยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส., การดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง หรือผู้บริหารท้องถิ่น ส่วนผู้ที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ ต้องแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน และหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน

ส่วนยอดผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต หรือนอกราชอาณาจักร นับตั้งแต่วันที่เปิดรับสมัคร จนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ มียอดรวมแล้วมากกว่า 9 แสนคน

โดยผู้ขอใช้สิทธินอกเขต มีจำนวนกว่า 844,200 คน และผู้ขอใช้สิทธินอกราชอาณาจักร มีจำนวน 56,181 คน ใน 67 ประเทศ 94 สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่