กสทช. ข่าวสดวันนี้ วอยซ์ทีวี

วอยซ์ ทีวี ยื่นศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว หลังถูกระงับออกอากาศ 15 วัน

ผอ.ข่าวช่องวอยซ์ทีวี ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองเพื่อคุ้มครองชั่วคราว หลังถูก กสทช. สั่งระงับการออกอากาศ 15 วัน บอกทำเสียหาย 76 ล้าน วันที่ 14 ก.พ. 2562 นายประทีป…

Home / NEWS / วอยซ์ ทีวี ยื่นศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว หลังถูกระงับออกอากาศ 15 วัน

ผอ.ข่าวช่องวอยซ์ทีวี ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองเพื่อคุ้มครองชั่วคราว หลังถูก กสทช. สั่งระงับการออกอากาศ 15 วัน บอกทำเสียหาย 76 ล้าน

วันที่ 14 ก.พ. 2562 นายประทีป คงสิบ ผู้บริหารฝ่ายข่าวสถานีวอยซ์ทีวี พร้อมทีมกฎหมาย เดินทางมาที่ศาลปกครองเพื่อยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลปกครอง กรณีคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกาศระงับการออกอากาศ 15 วัน โดยเริ่มตั้งเมื่อเวลา 00.00 น. ของวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยจะขอความคุ้มครองชั่วคราวเพื่อให้สถานีกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ

โดยนายประทีป กล่าวว่า วันนี้ได้ยื่นเรื่องกับศาลปกครอง 2 เรื่อง 1.อุทธรณ์คำสั่ง และ 2.ขอไตร่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้จอดำ โดยการยื่นเรื่องนั้นมีอยู่ 3 ประเด็น คือ เนื่องจากการสั่งปิดสถานีมีผลกระทบกับความเสียหายทางธุรกิจ ซึ่งสำหรับความเสียหายของการปิดสถานีรอบล่าสุดอยู่ที่ 76 ล้านบาท

ขณะที่ประเด็นต่อมานั้น สำหรับช่วงที่ประเทศกำลังมีการหาเสียงเลือกตั้งสิทธิ์ในการรับรู้ข้อมูลที่หลากหลายเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่ควรได้รับความคุ้มครอง ซึ่งการสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ในสถานการณ์เช่นนี้ส่งผลให้สร้างผลกระทบกับการรับรู้ข่าวสารของประชาชน และสาม ส่วนประเด็นสุดท้ายในข้อมูลที่ กสทช. นำมาเป็นบทลงโทษนั้น ทางสถานีมีความมั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิดตามประกาศฉบับที่ 97 เรื่องการให้ความร่วมมือต่อการปฏิบัติงานของ คสช.

การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ และพ.ร.บ.วิทยุกระจายเสียงมาตรา 37 คือการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาต้องห้ามแม้แต่ข้อเดียว ทั้งนี้กรณีดังกล่าวตนมองว่า กสทช. ใช้อำนาจเกินกว่าเหตุ ขณะที่รัฐธรรมนูญ 2560 ได้ระบุไว้ชัดเจนถึงสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารของประชาชนซึ่งเป็นสิ่งที่กฎหมายรับรองไว้

อีกทั้งวานนี้ 13 ก.พ. ทางสมาคมสื่อฯ ได้ออกแถลงการณ์ชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีบทบัญญัติว่า จะปิดสิ่งพิมพ์หรือสื่อมวลชนไม่ได้เพราะเป็นการลิดรอนเสรีภาพ เพราะฉะนั้นเมื่อรัฐธรรมนูญฉบับนี้ประกาศใช้แล้ว การบังคับใช้ประกาศคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 97 จึงควรยกเลิก ทั้งนี้การเรียกร้องเช่นนี้ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของวอยซ์ทีวี แต่เป็นประโยชน์ของสื่อมวลชนทุกแขนงสำหรับการยกเลิกประกาศ คสช.ฉบับที่ 97

อย่างไรก็ตามวอยซ์ทีวีทำรายการวิเคราะห์การเมืองมาตั้งแต่ปี 2553 และไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้ แต่หลังจากเหตุการณ์รัฐประหารปี 2558 เป็นการประกาศใช้กฎหมายพิเศษ ซึ่งทางเราเข้าใจสถานการณ์ของประเทศ และพยายามปรับเนื้อหาวิธีการนำเสนอให้สอดคล้องกับสถานการณ์ช่วงนั้น แต่ทั้งนี้เนื่องจากรัฐธรรมนูญก็ได้ประกาศใช้แล้ว อีกทั้งยังต้องเตรียมการเลือกตั้ง ทาง กสทช. เองจะต้องปรับการกำกับดูแลและควรจะให้สิทธิเสรีภาพกับสื่อเช่นกัน