ข่าวจังหวัดชลบุรี ข่าวสดวันนี้ เผาอ้อย ไร่อ้อย

ไม่ทนแล้ว! ชาวบ้านโพสต์ระบาย คนลอบเผาอ้อย ทำเศษสีดำลอยคลุ้งคล้ายหิมะดำ

นักร้องลูกทุ่งเพลงแหล่-หมอทำขวัญ สุดทนโพสต์ข้อความฉะเกษตรกร หลังลอบเผาไร่อ้อย ที่ชลบุรี ทำเศษซากลอยคลุ้งเข้าบ้าน เดือดร้อนหนัก วันนี้ (14 ก.พ. 2562) ผู้สื่อข่าว MThai ได้เดินทางไปตรวจสอบหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน ต.หนองรี…

Home / NEWS / ไม่ทนแล้ว! ชาวบ้านโพสต์ระบาย คนลอบเผาอ้อย ทำเศษสีดำลอยคลุ้งคล้ายหิมะดำ

นักร้องลูกทุ่งเพลงแหล่-หมอทำขวัญ สุดทนโพสต์ข้อความฉะเกษตรกร หลังลอบเผาไร่อ้อย ที่ชลบุรี ทำเศษซากลอยคลุ้งเข้าบ้าน เดือดร้อนหนัก

วันนี้ (14 ก.พ. 2562) ผู้สื่อข่าว MThai ได้เดินทางไปตรวจสอบหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ใน ต.หนองรี อ.เมือง จ.ชลบุรี หลังมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน จากการลอบเผาอ้อยของเกษตรในพื้นที่ จนส่งผลทำให้มีควันและเศษซางอ้อยปลิวลอยในอากาศก่อนจะพัดเข้าบ้าน จากนั้นได้โพสต์คลิปลงเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวเพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเกษตรกรที่ฝ่าฝืนห้ามเผาในที่โล่งแจ้งในครั้งนี้

ซึ่งจากการสอบถาม พ.อ.ประภาส แสงวิรุณ อายุ 58 ปี ข้าราชการบำนาญ ซึ่งเป็นชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุดังกล่าวได้ความว่า สาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดการมีเศษซางอ้อยปลิวลอยบนอากาศนั้น เกิดจากการเผาหญ้าหรือเผาอ้อยจากพื้นที่บริเวณล้อมรอบซึ่งเกิดขึ้นมาเป็นเวลา 2 วันแล้ว ก็ไม่ได้อะไรมาก

แต่พอวันนี้เป็นวันที่ 3 ยังรุนแรงกว่าทุกวันที่ผ่านมา จึงก่อให้เกิดความเดือดร้อนมาก เพราะปลิวเข้าบ้านและไปโดนเสื้อผ้าที่ตากใว้ได้รับความเสียหาย และตอนนี้ก็มีปัญหาเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ก็ยิ่งสมทบกันเข้าไปอีกยิ่งก่อให้มีสารพิษต่อระบบทางเดินของการหายใจ

ขนาดมีประกาศห้ามเผาก็ยังเผากันอีก จากที่เห็นในหมู่บ้านปกติช่วงเย็นจะมีเด็กๆ ออกมาวิ่งเล่นหน้าบ้าน ทุกวันนี้ไม่มีแล้ว เพราะต้องให้เด็กอยู่แต่ในบ้าน เพราะกลัวเกิดเจ็บไข้จะรักษายาก จึงอยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ลงมาช่วยตรวจสอบพื้นที่บริเวณดังกล่าว และช่วยแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านด้วย เพราะเผากันทุกวันติดต่อกันต่อเนื่อง โดยไม่เกรงกลัวกับการที่ออกมาประกาศห้ามเผายังเผาขนาดนี้ ชาวบ้านเดือดร้อนกันหนักมากอยากให้เร่งมาช่วยแก้ไขด้วย