ข่าวภูมิภาค ทหารไทใหญ่ พม่า เขตชายแดน ไทใหญ่

ทหารพม่าเปิดศึกยิงปืนใหญ่โจมตีทหารไทใหญ่ เขตรอยต่อ อ.ปางมะผ้า

ทหารพม่าใช้ปืนใหญ่ขนาด 120 มม.ยิงโจมตีฐานที่มั่นระวังส่วนหน้าของทหารไทใหญ่ทั้งฟากติดบ้านหัวเมือง ตรงข้ามบ้านปางคาม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน กับฟากดอยดำ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 กระบอกเสียง กลุ่มกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน…

Home / NEWS / ทหารพม่าเปิดศึกยิงปืนใหญ่โจมตีทหารไทใหญ่ เขตรอยต่อ อ.ปางมะผ้า

ทหารพม่าใช้ปืนใหญ่ขนาด 120 มม.ยิงโจมตีฐานที่มั่นระวังส่วนหน้าของทหารไทใหญ่ทั้งฟากติดบ้านหัวเมือง ตรงข้ามบ้านปางคาม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน กับฟากดอยดำ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 กระบอกเสียง กลุ่มกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน เว็บไซต์ Tai Freedom รายงานเหตุ ทหารเมียนมาใช้ปืนใหญ่ยิงฐานที่มั่น 2 แห่ง ของกองทัพรัฐฉาน ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อตกลง “การหยุดยิง” ขณะที่ ประธานสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน หรือ RCSS ระบุเป็นการแสดงออกว่า ฝ่ายเมียนมา ไม่มีความจริงใจในการเจรจาสันติภาพของกองทัพกู้ชาติไทใหญ่ ( Shan State Army / SSA )

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14.30 น.ที่ผ่านมา หลังแม่ทัพภาคตะวันออกกลาง และ แม่ทำภาคสามเหลี่ยม ได้สั่งการให้หน่วยทหารปืนใหญ่ของ 2 ทัพภาค ระดมยิงปืนใหญ่อัตตาจร ขนาด 120 มิลลิเมตร เข้าใส่ฐานป้องกันส่วนหน้า ดอยไตแลง โดยทหารพม่าใช้ฐานปืนใหญ่ที่บ้านแม่กุน ตรงข้ามช่องทางบ้าน ป่าโหล ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

ยิงใส่ฐานป้องกันส่วนหน้า กองร้อยรักษาความปลอดภัยฐานที่มั่นดอยไตแลง และ อีกฟากหนึ่งทหารพม่าได้ใช้ปืนใหญ่ขนาดเดียวกัน ยิงใส่ฐานป้องกันส่วนหน้า ฐานดอยดำ ใกล้ช่องทางบ้านเปียงหลวง ต.เวียงแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ โดยปืนใหญ่ได้สร้างความเสียหายและสร้างความตื่นตระหนกให้กับทหารไทใหญ่ ส่วนหนึ่ง

แหล่งข่าว สมาชิกกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน ระบุว่า เมื่อเวลา 14.30 น. แม่ทัพภาคตะวันออกกลาง กองทัพพม่า เมืองโขหลำ ได้สั่งให้หน่วยทหารภายใต้บังคับบัญชา ที่ตั้งฐานปฏิบัติการณ์อยู่ในบริเวณพิกัดพื้นที่ “น้ำแม่กุน” อ.เมืองปั่น ใช้ปืนใหญ่ขนาด 120 มม. ยิงเข้าใส่ฐานที่มั่นกองร้อยรักษาความปลอดภัย บก.ดอยไตแลง จำนวน 1 นัด

โดยกระสุนได้ไปตกลงทางทิศใต้บริเวณเส้นทางเชื่อมต่อ “น้ำแม่กุน” และ “ฐานเป็งซาง” จากนั้น เวลาประมาณ 18.10 น. ทหารพม่าได้ใช้ปืนใหญ่ขนาดเดิม ยิงเข้าใส่ฐานที่ตั้งของกองร้อยรักษาความปลอดภัย บก.ดอยไตแลงอีก 2 นัด ทำให้กระสุนตกลงไปทาง “ห้วยน้ำสองเก” ซึ่งลาดลงสู่ตีนเนิน “ดอยสองนาง”

ในวันเดียวกัน เวลา 17.20 น. แม่ทัพภาคสามเหลี่ยม ทพม. (เมืองเชียงตุง) ได้ออกคำสั่งให้หน่วยทหารใต้บังคับบัญชา ใช้ปืนใหญ่ขนาด 120 มม. ยิงโจมตีฐานที่มั่นของ กองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน ( R.C.S.S./S.S.A ) บริเวณพื้นที่ ฐานดอยดำของกองทัพไทใหญ่ ฯ จำนวน 3 นัด โดยกระสุนตกเข้าใส่บริเวณตีนเนินของฐานที่มั่น “ดอยดำ”

ก่อนหน้าที่ทางหน่วยทหารพม่าจะ ยิงโจมตีกลุ่มกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 ทหารของกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน จำนวน 50 นาย ได้ทำการจับกุม รถบรรทุกทหารของฝ่ายพม่า คันหนึ่ง หลังจากได้รับรายงานมาว่ามีการขนลำเลียงยาเสพติด จากการจับกุมและตรวจค้น กลับไม่พบยาเสพติด และมีนายทหารตำแหน่ง ผบ.พัน รวมอยู่ด้วย 2 นาย ซึ่งจะเดินทางจาก เมืองตองยี ไปยัง เมืองเชียงตุง

โดยกำลังของกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน ได้ยึดยุทโธปกรณ์บนรถของทหารพม่า ไปทั้งหมด ทางกองทัพเมียนมาจึงไม่พอใจจึงแจ้งให้ ทางฝ่ายกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉานนำสิ่งของมาส่งคืนทั้งหมด ไม่เช่นนั้นจะถูกตอบโต้อย่างหนัก จนเป็นสาเหตุให้ฐานที่มั่นหลัก ดอยไตแลงของกองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉานถูกโจมตีจากฝ่ายทหารพม่า