ย้อนไทม์ไลน์ม็อบ ‘คนอยากเลือกตั้ง’ ก่อนสลายตัว

สำหรับเมื่อวานนี้ตลอดทั้งวันกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” มีความพยายามเคลื่อนขบวนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์เพื่อไปยังทำเนียบรัฐบาล แต่ก็ไม่สำเร็จ กระทั่งแกนนำประกาศยุติการชุมนุม เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเริ่มเข้มข้นขึ้นตั้งแต่ประมาณ 9.00 น. โดยแกนนำและผู้ชุมนุมพยายามเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ หลังบางส่วนปักหลักค้างคืนกันมาตั้งแต่ช่วงค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา…

Home / NEWS / ย้อนไทม์ไลน์ม็อบ ‘คนอยากเลือกตั้ง’ ก่อนสลายตัว
สำหรับเมื่อวานนี้ตลอดทั้งวันกลุ่ม “คนอยากเลือกตั้ง” มีความพยายามเคลื่อนขบวนจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์เพื่อไปยังทำเนียบรัฐบาล แต่ก็ไม่สำเร็จ กระทั่งแกนนำประกาศยุติการชุมนุม

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเริ่มเข้มข้นขึ้นตั้งแต่ประมาณ 9.00 น. โดยแกนนำและผู้ชุมนุมพยายามเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ หลังบางส่วนปักหลักค้างคืนกันมาตั้งแต่ช่วงค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา

แต่ทุกอย่างไม่ราบรื่นอย่างที่คิด เพราะถูกตำรวจสกัดกั้นทุกทาง พร้อมร้องขอให้มวลชนยุติการชุมนุม ภายหลังศาลปกครองไม่รับคำฟ้องขอคุ้มครองชั่วคราวผู้ชุมนุมที่จะเดินเท้าไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยไม่ให้ตำรวจ ทหาร, และฝ่ายความมั่นคง เข้ามาขัดขวาง

ทำให้ฝ่ายผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่รัฐต้องเปิดเจรจากันเป็นระยะ ท่ามกลางความตึงเครียด กระทั่ง 11.00 น. เกิดฝนตกลงมา จึงสามารถช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ได้ เนื่องจากผู้ชุมนุมต่างหาที่หลบฝนในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อมาช่วงบ่ายกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศจุดยืนเดินไปยังทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง และพยายามฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ออกไปทำให้เกิดการผลักดันกันประมาณ 20 นาที

จนบรรยากาศเริ่มคุกรุ่น ขณะที่แกนนำและผู้ชุมนุมบางส่วนใช้วิธีดาวกระจายฝ่าไปทางถนนราชดำเนิน แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไว้ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ และหลังเหตุปะทะไม่นาน พันตำรวจเอก จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลสงคราม ได้เข้าเจรจากับ นายรังสิมันต์ โรม ที่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

จากนั้นนายรังสิมันต์ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ว่า ไม่อยากให้เกิดความรุนแรงจึงตัดสินใจมอบตัวพร้อมแกนนำรายอื่น แต่มีข้อแม้ว่าต้องปล่อยให้ผู้ที่มาร่วมชุมนุมเดินทางกลับและไม่ถูกดำเนินคดี

จนในที่สุด เวลา 15.40 น. ทางแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งได้อ่านแถลงการณ์และประกาศยุติการชุมชุม พร้อมยอมให้เจ้าหน้าที่คุมตัว เช่นเดียวกับแกนนำอีกส่วนที่อยู่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ โดยไม่มีเหตุรุนแรง ท่ามกลางความผิดหวังของมวลชนคนอยากเลือกตั้งบางส่วน