กลุ่มไอเอส ข่าวสดวันนี้ ชาวเคิร์ด

กองกำลังชาวเคิร์ดรุกคืบฐานที่มั่นสุดท้าย ‘กลุ่มไอเอส’ ในซีเรีย

กองกำลังชาวเคิร์ดและอาหรับที่นำโดยสหรัฐฯ รุกคืบฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอส ในซีเรีย นักรบชาวเคิร์ดและอาหรับที่นำโดยสหรัฐฯ หรือกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) รุกคืบ 2 หมู่บ้านทางตะวันออกของซีเรีย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ กลุ่มไอเอส ครั้งใหม่เมื่อวันพุธที่ 13 ก.พ.…

Home / NEWS / กองกำลังชาวเคิร์ดรุกคืบฐานที่มั่นสุดท้าย ‘กลุ่มไอเอส’ ในซีเรีย

กองกำลังชาวเคิร์ดและอาหรับที่นำโดยสหรัฐฯ รุกคืบฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอส ในซีเรีย

นักรบชาวเคิร์ดและอาหรับที่นำโดยสหรัฐฯ หรือกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) รุกคืบ 2 หมู่บ้านทางตะวันออกของซีเรีย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ กลุ่มไอเอส ครั้งใหม่เมื่อวันพุธที่ 13 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกองกำลังผสมที่นำโดยสหรัฐฯ ระบุเมื่อวานนี้ ว่า ปฏิบัติการบุกยึดพื้นที่หมู่บ้านชาจาลาห์และบากูซ ใกล้พรมแดนอิรัก เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังสมาชิกกลุ่มไอเอส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ยอมจำนนต่อกองกำลังผสมที่นำโดยสหรัฐฯ เมื่อค่ำวันพุธ และนักรบ กลุ่มไอเอสบางส่วนซ่อนตัวปะปนกับกลุ่มชาวบ้าน ขณะที่ SDF จับกุมตัวนักรบกลุ่มไอเอส ที่พยายามหลบหนีไปพร้อมพลเรือน

แต่การบุกยึดพื้นที่ดังกล่าวคืบหน้าอย่างช้าๆ เนื่องจากกลุ่มไอเอส ใช้ระเบิด การซุ่มยิง และการโจมตีฆ่าตัวตาย ในการต่อสู้ ทั้งยังมีพลเรือนจำนวนมากติดค้าง

กลุ่ม SDF ระบุว่า มีพลเรือนราว 1,500 คน หลบหนีการสู้รบเมื่อวันอังคาร ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นผู้หญิง และมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นภรรยาของนักรบกลุ่มไอเอส โดยเธอพูดภาษารัสเซียและต้องการเดินทางกลับบ้านเกิด

กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย ระบุว่า นับตั้งแต่เกิดการบุกยึดพื้นที่ในหมู่บ้านบากูซครั้งล่าสุด ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีนักรบ SDF เสียชีวิต 19 คน และนักรบกลุ่มไอเอส เสียชีวิต 27 คน ซึ่งรวมถึง 8 คนที่ก่อเหตุโจมตีฆ่าตัวตาย และมีประชาชนกว่า 2 หมื่นคนที่หนีออกจากพื้นที่ที่กลุ่มไอเอส ยึดครอง