A380 แอร์บัส

“แอร์บัส” เตรียมยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น A380 ยอดขายไม่เข้าเป้า

“แอร์บัส” เตรียมยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น A380 หลังไม่ประสบความสำเร็จเรื่องยอดขาย “แอร์บัส” ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติยุโรป แถลงเมื่อวานนี้ว่า บริษัทเตรียมยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น A380 ซูเปอร์จัมโบ้ เนื่องจากยอดสั่งซื้อไม่เป็นไปตามเป้า และจะมีการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวลำสุดท้าย ในปี 2564 เครื่องบินรุ่น…

Home / NEWS / “แอร์บัส” เตรียมยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น A380 ยอดขายไม่เข้าเป้า

“แอร์บัส” เตรียมยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น A380 หลังไม่ประสบความสำเร็จเรื่องยอดขาย

“แอร์บัส” ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติยุโรป แถลงเมื่อวานนี้ว่า บริษัทเตรียมยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น A380 ซูเปอร์จัมโบ้ เนื่องจากยอดสั่งซื้อไม่เป็นไปตามเป้า และจะมีการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวลำสุดท้าย ในปี 2564

เครื่องบินรุ่น A380 ซูเปอร์จัมโบ้ เป็นเครื่องบินโดยสารที่ใหญ่สุดในโลก โดยมีทั้งหมด 2 ชั้น และมีที่นั่งมากกว่า 544 ที่นั่ง ถูกออกแบบมาเพื่อแข่งขันกับเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 747

แผนยุติการผลิตเครื่องบินรุ่นดังกล่าว เป็นผลมาจากที่สายการบินเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของเครื่องบินรุ่น A380 ตัดสินใจลดการสั่งซื้อลง และสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A350 และ A330นีโอ จำนวนทั้งหมด 70 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องบินรุ่นเล็กกว่าแทน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การตัดสินใจยุติการผลิตเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของแอร์บัส อาจส่งผลกระทบถึงพนักงานถึง 3,500 ตำแหน่ง ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว แอร์บัสขาดทุนไปแล้วถึง 523 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 16,400 ล้านบาท

นายร็อบบ์ วัตต์ ซีอีโอและรองประธานที่ปรึกษาของ “เอโร ทาสก์” บริษัทที่ปรึกษาด้านการบินในนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า สายการบินเอมิเรตส์พิจารณาการย้ายไปใช้งานเครื่องบินขนาดเล็กลำตัวกว้างอยู่เสมอ ดังนั้นการที่สายการบินเอมิเรตส์ลดการสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น A380 จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไร รวมถึงการยุติการผลิตเครื่องบินรุ่นดังกล่าวด้วย

เครื่องบินแอร์บัสรุ่น A380 เริ่มให้บริการเมื่อปี 2551 และได้รับการยกย่องถึงความกว้างของพื้นที่, หน้าต่างบานใหญ่, เพดานสูง และเครื่องยนต์ที่เงียบกว่า นอกจากนี้ ผู้ให้บริการบางรายยังมีการติดตั้งห้องอาบน้ำ, ห้องนั่งเล่น, ร้านจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี และร้านจำหน่ายเครื่องดื่มบนทั้ง 2 ชั้น จนถูกเปรียบเปรยเป็น “โรงแรมลอยฟ้า”