ข่าวภูมิภาค วัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง ไฟป่า ไฟไหม้

ระทึก!! ไฟป่าลามวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง ระดมพระเณรดับไฟทั้งคืน

ระทึกไฟป่าลามวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง ระดมพระเณรดับไฟทั้งคืนป้องกันวัดทันหวุดหวิด ครูบาบุญศรี อภิปุณโณ เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง ตำบลท่าเดื่อ อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ นำพระสงฆ์และสามเณรนับสิบรูป ช่วยกันดับไฟป่าและทำแนวกันไฟรอบวัด หลังเกิดไฟป่าลุกลามเข้าใกล้วัดเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยพระเณรต้องใช้เวลาเกือบทั้งคืน กว่าจะควบคุมพื้นที่ไฟป่าและทำแนวกันไฟได้สำเร็จ ไฟป่าครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 14…

Home / NEWS / ระทึก!! ไฟป่าลามวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง ระดมพระเณรดับไฟทั้งคืน

ระทึกไฟป่าลามวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง ระดมพระเณรดับไฟทั้งคืนป้องกันวัดทันหวุดหวิด

ครูบาบุญศรี อภิปุณโณ เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง ตำบลท่าเดื่อ อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ นำพระสงฆ์และสามเณรนับสิบรูป ช่วยกันดับไฟป่าและทำแนวกันไฟรอบวัด หลังเกิดไฟป่าลุกลามเข้าใกล้วัดเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยพระเณรต้องใช้เวลาเกือบทั้งคืน กว่าจะควบคุมพื้นที่ไฟป่าและทำแนวกันไฟได้สำเร็จ

ไฟป่าครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา กลางป่าบริเวณรอยต่ออำเภอฮอดและอำเภอดอยเต่า ก่อนกระแสลมจะพัดเอาเปลวไฟจนลุกลามเข้าใกล้วัดที่อยู่รอยต่อของสองอำเภอเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ( 15 ก.พ.) ไฟป่าที่เกิดขึ้นได้ขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เจ้าอาวาสต้องเรียกพระภิกษุสามเณรภายในวัด รวมทั้งชาวบ้านและฝ่ายปกครองอำเภอดอยเต่า มาช่วยกันดับไฟด้วยการไม้ตบไฟ ใช้ถังตักน้ำช่วยกันรดน้ำ และทำแนวกันไฟกั้นถนน ไม่ให้ไฟลุกลามเข้าถึงวัด จนไม่ได้หลับได้นอนกันทั้งวัด กระทั่งรุ่งเช้าที่ผ่านมา ไฟป่าได้สงบลง เหลือบางจุดที่ยังดับไม่สนิท ทางฝ่ายปกครองอำเภอดอยเต่าจึงได้นำกำลังเดินเท้าเข้าตรวจสอบและเข้าไปดับเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าปะทุและลุกลามไปยังจุดอื่นอีก

สำหรับวัดพระบรมธาตุดอยเกิ้ง เป็นวัดชื่อเก่าแก่ตั้งอยู่กลางป่า มีปูชนียสถานที่สำคัญคือเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า คาดว่ามีอายุมากกว่า 700 ปี เป็นวัดที่ชาวพุทธในภาคเหนือเคารพศรัทธามานับแต่อดีตถึงปัจจุบัน