ณิชา ณัฏฐณิชา พิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาแบบล้านนา จ.เชียงใหม่ เต้ย จรินทร์พร

เต้ย จรินทร์พร-ณิชา ร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาแบบล้านนา จ.เชียงใหม่

สองนางเอกสาวสวย "เต้ย จรินทร์พร" และ "ณิชา ณัฏฐณิชา" และผู้จัดคนเก่ง "จ๋า ยศสินี" เดินทางไปทำบุญ พร้อมร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาแบบล้านนา ที่ จ.เชียงใหม่

Home / NEWS / เต้ย จรินทร์พร-ณิชา ร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาแบบล้านนา จ.เชียงใหม่

สองนางเอกสาวสวย “เต้ย จรินทร์พร” และ “ณิชา ณัฏฐณิชา” และผู้จัดคนเก่ง “จ๋า ยศสินี” เดินทางไปทำบุญ พร้อมร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาแบบล้านนา ที่ จ.เชียงใหม่ โดยนางเอกสาวเต้ย ได้โพสต์ภาพบรรยากาศในการทำบุญ และการเข้าร่วมพิธีกับนักแสดงร่วมช่องณิชา และผู้จัดจ๋า ยศสินี โดยได้มีการร่วมกันทำบุญหล่อองค์พระ เหล่าแฟนคลับแฟนละครเข้ามาคอมเม้นท์ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยมากมาย

ซึ่งนางเอกสาวเต้ย จรินทร์พร ได้โพสต์ภาพตนเองในชุดผ้าซิ่นแบบล้านนา สีน้ำเงินคราม ร่วมทำกิจกรรม พร้อมแคปชั่นว่า “เอาบุญมาฝากนะคะ เชียงใหม่อากาศดีมากเลย”

เต้ย จรินทร์พร-ณิชา ร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาแบบล้านนา จ.เชียงใหม่
เต้ย จรินทร์พร-ณิชา ร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์สืบชะตาแบบล้านนา จ.เชียงใหม่
เต้ย จรินทร์พร
เต้ย จรินทร์พร
เต้ย จรินทร์พร
เต้ย จรินทร์พร

การสืบชะตาเป็นพิธีกรรมที่ชาวพื้นเมืองล้านนา

การสืบชะตาเป็นพิธีกรรมที่ชาวพื้นเมืองล้านนา ให้ความสำคัญ ซึ่งเป็นพิธีที่แฝงด้วยวิธีคิด และปรัชญาทางพุทธศาสนา โดยใช้สัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเป็นมงคล แสดงถึงการส่งสิ่งชั่วร้ายออกจากร่างกาย ออกจากชุมชน ออกจากบ้านเมือง และยังเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกลุ่มบุคคลนั้นๆ

ประเภทของการสืบชะตา สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

1.การสืบชะตาเมือง เช่น รัฐ ประเทศ จึงทำพิธีบวงสรวงเทพยดาผู้ที่ปกปักรักษาเมืองนี้ เป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อเทพทั้งปวง และบรรพบุรุษที่ปกป้องผืนแผ่นดินนี้ไว้ เพื่อให้ประเทศร่มเย็นเป็นสุข

2.การสืบชะตาบ้านหรือหมู่บ้าน มีจุดมุ่งหมายคือการทำให้ชุมชนหรือหมู่บ้านนั้น ๆ มีความเจริญก้าวหน้า เป็นสิริมงคลต่อคนที่อาศัยในชุมชนนั้น มักจะจัดปีละ 1 ครั้ง ส่วนมากจะเป็นวันก่อนวันเข้าพรรษา หรือวันปากปี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

3.การสืบชะตาบุคคล มีจุดมุ่งหมายคือให้บุคคลนั้น อยู่เย็นเป็นสุข พ้นจากโรคภัย เสนียดจัญไรต่าง ๆ

บายศรีที่ใช้ในพิธีสืบชะตาคือบายศรีนมแมว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเสริมขวัญและกำลังใจ การงอกงามเจริญเติบโต โดยทางล้านนามักประกอบพิธีนี้พร้อมกับการฮ้องขวัญหรือบายศรีสู่ขวัญ

ขอบคุณข้อมูลการการสืบชะตาเป็นพิธีกรรมที่ชาวพื้นเมืองล้านนา โดย: พิพิธภัณฑ์พระตำหนักดาราภิรมย์

เต้ย จรินทร์พร  ณิชา  ณัฏฐณิชา
เต้ย จรินทร์พร ณิชา ณัฏฐณิชา

ขอบคุณรูปจาก IG :toeyjarinporn