PM2.5 ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ฝุ่นละอองในอากาศ

กรมควบคุมมลพิษ ไม่นิ่งนอนใจ แก้ปัญหาต่อเนื่อง แม้ฝุ่น PM2.5 ลดลง

 นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ย้ำไม่นิ่งนอนใจ แม้ปริมาณฝุ่น PM2.5 ลดลง วันที่ 19 ก.พ. 62 นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยถึงสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก…

Home / NEWS / กรมควบคุมมลพิษ ไม่นิ่งนอนใจ แก้ปัญหาต่อเนื่อง แม้ฝุ่น PM2.5 ลดลง

 นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ย้ำไม่นิ่งนอนใจ แม้ปริมาณฝุ่น PM2.5 ลดลง

วันที่ 19 ก.พ. 62 นายประลอง ดำรงไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยถึงสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ลดลงและมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่า ปริมาณฝุ่นทั้ง PM2.5 และ PM10 ลดลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหลักเป็นเรื่องของสภาพอากาศ เนื่องจากเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว มวลความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุม ทำให้อากาศมีลักษณะคล้ายฝาครอบกดทับอยู่ ฝุ่น PM2.5 ที่เกิดขึ้นทุกวันจึงสะสม ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2561 และเริ่มเบาบางลงช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนในวันที่ 21 ก.พ.62 จะทำให้สภาพอากาศกลับมาเป็นปกติ ลักษณะอากาศที่กดทับอยู่ก็จะหายไป ซึ่งปัญหาฝุ่นละอองนี้จะเกิดขึ้นทุกปีตามฤดูกาล

ทั้งนี้ แม้สถานการณ์ PM2.5 จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่กรมควบคุมมลพิษจะยังคงดำเนินมาตรการแก้ไขต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ ขณะเดียวกันก็จะดำเนินมาตรการแก้ไขระยะกลางและระยะยาว โดยแบ่งออกไป 2 ช่วง คือ ระยะกลางตั้งแต่ปี 2562 – 2564 และระยะยาวไปจนถึงปี 2566 ซึ่งจะมีการปรับมาตรฐานคุณภาพน้ำมันเป็นยูโร 5 ปรับการใช้รถยนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้น พัฒนาระบบขนส่งมวลชน ควบคุมโรงงานอุตสาหกรรม และงดการเผาในที่โล่งแจ้ง เชื่อว่าปัญหาที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ด้วยความร่วมมือกันจากทุกภาคส่วน จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ลดลงจากเมื่อวานเล็กน้อย ปริมาณฝุ่นละอองยังคงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) ทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีถึงดีมาก