เลือกตั้ง62

เลือกตั้ง 62 : นายกฯ เตือน อย่าหาเสียงสนุกปาก ตัดงบกลาโหม-เลิกเกณฑ์ทหาร

นายกรัฐมนตรีเตือนนักการเมือง อย่าหาเสียงสนุกปาก กรณีเสนอยกเลิกการเกณฑ์ทหารและตัดลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม เพราะการเกณฑ์ทหารถือเป็นหน้าที่ของชายไทยตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการจัดซื้ออาวุธเพื่อทดแทนของเก่าที่ชำรุด พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองประกาศนโยบายหาเสียงยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และตัดลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม 10 เปอร์เซ็น ว่า การเกณฑ์ทหารถือเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ…

Home / NEWS / เลือกตั้ง 62 : นายกฯ เตือน อย่าหาเสียงสนุกปาก ตัดงบกลาโหม-เลิกเกณฑ์ทหาร

นายกรัฐมนตรีเตือนนักการเมือง อย่าหาเสียงสนุกปาก กรณีเสนอยกเลิกการเกณฑ์ทหารและตัดลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม เพราะการเกณฑ์ทหารถือเป็นหน้าที่ของชายไทยตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการจัดซื้ออาวุธเพื่อทดแทนของเก่าที่ชำรุด

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองประกาศนโยบายหาเสียงยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และตัดลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม 10 เปอร์เซ็น ว่า การเกณฑ์ทหารถือเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกอย่างพอเพียงไม่ใช่ว่าคนไทยทุกคนทั้งหมดต้องมาเป็นทหาร

พร้อมตั้งคำถามว่าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าในอนาคตจะไม่เกิดสงครามขึ้นอีกเพราะสงครามมักเริ่มต้นจากความขัดแย้งเพียงเล็กน้อยและมีการใช้อาวุธเหมือนในอดีตที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าการมีพลทหารเพื่อเข้าไปทำหน้าที่ตาม กรม กอง ต่างๆ เตรียมพร้อมกับการทำสงครามเท่านั้น ไม่ใช่มีไว้ต่อต้านการเมือง เพราะหน้าที่ของทหารและกระทรวงกลาโหมมีหน้าที่ปฎิบัติตามคำสั่งรัฐบาลที่สั่งการอย่างถูกต้อง

ส่วนการเพิ่มงบประมาณของกระทรวงกลาโหมนั้น เพราะนำไปใช้ในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ชำรุด ไม่สามารถซ่อมแซมได้ เพื่อให้กองทัพมีศักยภาพเท่าเทียมกับต่างประเทศในการฝึกร่วมกัน และในทุกกระทรวงมีหลักการสำหรับการเพิ่มงบประมาณอยู่แล้ว ดังนั้นการจะหาเสียงอย่าทำเพียงสนุกปาก หากวันหน้าเกิดอะไรขึ้นมาต้องรับผิดชอบ

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรลงกลาโหม /พลเอกอภิรัช คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก บอกให้นักการเมืองที่เสนอยกเลิกทหารเกณฑ์และตัดลดงบประมาณกระทรวงกลาโหมไปฟัง“หนักแผ่นดิน” หลังถูกถามกรณียกเลิกเกณฑ์ทหารและตัดงบงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ส่งผลให้ แฮชแท็ก หนักแผ่นดิน ขึ้นอันดับ 1 ทวิตเตอร์เมื่อวานที่ผ่านมา และมีนักการเมืองหลานพรรคออกมาวิจารณ์ผูบัญชาการทหารบกในประเด็นดังกล่าว

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ได้เคลื่อนไหวผ่านโซเชียลด้วยการโพสต์ข้อความใน facebook ส่วนตัว ว่า เป็นห่วงท่าทีของผู้บัญชาการทหารบกที่อ่อนน้อมกับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐบาลประหาร แต่แข็งกร้าวกับคนที่เสนอเป็นตัวแทนประชาชนตามครรลองประชาธิปไตย

โดยสถานะผู้บัญชาการทหารบกควรวางตัวเป็นกลางทางการเมือง หรือจะต้องเพิ่มงบประมาณให้กระทรวงกลาโหมจึงจะเป็นคนไม่หนักแผ่นดินในสายตาผู้บัญชาการทหารบก พร้อมชี้แจงนโยบายการยกเลิกเกณฑ์ทหาร และปรับลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม ว่า พรรคเพื่อไทยขอปรับลดงบประมาณ เพียงร้อยละ 10 หรือประมาณ 20,000 ล้าน จากงบประมาณสองแสนล้านบาท ซึ่งไม่กระทบ กับสวัสดิการและชีวิตข้าราชการ แต่จะนำเงินดังกล่าวมาช่วยคนรุ่นใหม่และประชาชน