นักวิชาการ เพลงหนักแผ่นดิน

นักวิชาการ ชี้ ‘เพลงหนักแผ่นดิน’ ใช้ในการขับไล่ ฆ่าศัตรู สะท้อนกระแสขวาจัดในสังคมไทย

นักวิชาการประวัติศาสตร์ ชี้ ‘เพลงหนักแผ่นดิน’ ใช้ในการขับไล่ ฆ่าศัตรู สะท้อนกระแสขวาจัดในสังคมไทย วิธีที่ไล่คนไปฟังแบบนี้ เป็นวิธีเล่นการเมืองแบบสร้างให้เกิดศัตรู  จากกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มีการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวช่วงหนึ่ง ทำนองไล่ให้พรรคการเมืองที่ชูนโยบายลดงบประมาณทหาร และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร…

Home / NEWS / นักวิชาการ ชี้ ‘เพลงหนักแผ่นดิน’ ใช้ในการขับไล่ ฆ่าศัตรู สะท้อนกระแสขวาจัดในสังคมไทย

นักวิชาการประวัติศาสตร์ ชี้ ‘เพลงหนักแผ่นดิน’ ใช้ในการขับไล่ ฆ่าศัตรู สะท้อนกระแสขวาจัดในสังคมไทย วิธีที่ไล่คนไปฟังแบบนี้ เป็นวิธีเล่นการเมืองแบบสร้างให้เกิดศัตรู 

จากกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มีการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวช่วงหนึ่ง ทำนองไล่ให้พรรคการเมืองที่ชูนโยบายลดงบประมาณทหาร และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน จนเกิดเป็นกระแสที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ ผศ.พิพัฒน์ กระแจะจันทร์ อาจารย์ประจำวิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ขอความแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Pipad Krajaejun ว่า….

ต่อมา หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ได้มีการแสะข่าวว่า สั่งงดเปิดเป็นทีเรียบร้อย ผศ.พิพัฒน์ จึงโพสต์ต่อว่า “การสั่งให้เปิดเพลงหนักแผ่นดิน และเพียงแค่ข้ามวันก็สั่งงดนั้น สะท้อนชัดถึงการขาดขันติและความไม่รอบคอบของ ผบ. ซึ่งความไม่รอบคอบนี้อาจนำไปสู่การปลุกอารมณ์จนกลายเป็นสงครามกลางเมืองได้อีก ทำไมเราถึงได้มีทหารที่ขาดคุณสมบัติข้างต้นและขาดความเข้าใจต่อประวัติศาสตร์ อาจเป็นเพราะพวกเขาสนใจแต่ประวัติศาสตร์การรบไทยพม่าเท่านั้น”