เลือกตั้ง62

เลือกตั้ง 62 : กกต. เผยยอดลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 2.5 ล้านคน

กกต.พอใจยอดผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เกือบ 2 ล้าน 5 แสนคน โดยมีผู้ลงทะเบียนเกินเป้าที่ประเมินไว้ สะท้อนความต้องการมีส่วนร่วมของประชาชน พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่า กกต.ไม่สามารถขยายเวลา…

Home / NEWS / เลือกตั้ง 62 : กกต. เผยยอดลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 2.5 ล้านคน

กกต.พอใจยอดผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เกือบ 2 ล้าน 5 แสนคน โดยมีผู้ลงทะเบียนเกินเป้าที่ประเมินไว้ สะท้อนความต้องการมีส่วนร่วมของประชาชน

พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่า กกต.ไม่สามารถขยายเวลา เพื่อเปิดรับการลงทะเบียนได้อีก เพราะต้องการจำนวนที่แน่นอน ในการกำหนดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งเลือกตั้งนอกและในเขตเลือกตั้ง และยอมรับว่าผู้มีสิทธิลงทะเบียนเกินเป้าที่ กกต.ตั้งไว้ ซึ่งสะท้อนความต้องการมีส่วนร่วมของประชาชน

โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยยอดการลงทะเบียน ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตและนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคมถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ในเวลา 17 นาฬิกา มีจำนวนทั้งสิ้นเกือบ 2 ล้าน 5 แสนคน ผู้ขอใช้สิทธินอกเขตกว่า 2 ล้าน 3 แสนคน และนอกราชอาณาจักรกว่า 1 แสนคน ซึ่งเป็นยอดสรุปจากการเปิดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงทะเบียน 3 ช่องทาง คือการยื่นด้วยตัวเอง การยื่นผ่านทางไปรษณีย์ และการยื่นผ่านอินเตอร์เน็ต

สำหรับผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต จะใช้สิทธิในวันที่ 17 มีนาคม ระหว่างเวลา 8 นาฬิกา ถึง 17 นาฬิกา ส่วนผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จะใช้สิทธิ์ระหว่างวันที่ 4 ถึง 16 มีนาคมนี้ และการลงคะแนนมี 3 วิธี คือการลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง , การลงคะแนนทางไปรษณีย์ และการลงคะแนนวิธีอื่น เช่น การจัดหน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่

ส่วน 5 อันดับจังหวัด ที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตสูงสุด อันดับ 1. กรุงเทพฯกว่า 8 แสนคน รองลงมาจังหวัดชลบุรี กว่า 1 แสน 9 หมื่นคน, สมุทรปราการเกือบ 1 แสน 5 หมื่นคน ปทุมธานี 1 แสน 1 หมื่น 7 พันคน และนนทบุรีกว่า 8 หมื่น 5 พันคน ส่วนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่สหรัฐอเมริกามีผู้ขอใช้สิทธิมากที่สุด เกือบ 1 หมื่น 5 พันคน