ดิมิทรี ผู้ร้ายข้ามแดน

ส่งตัว ‘ดิมิทรี’ หนุ่มรัสเซียแฮกเงิน เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐฯ หลังรับโทษที่ไทย

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ เป็นโจทก์ฟ้องนายดิมิทรี ยูเครนสกี (Dmitry Ukrainsky) อายุ 47 ปี สัญชาติรัสเซีย เป็นจำเลย กรณีจำเลยกับพวกได้สร้างและส่งมัลแวร์ไปยังระบบของผู้เสียหาย เจาะระบบโอนเงินผู้เสียหาย…

Home / NEWS / ส่งตัว ‘ดิมิทรี’ หนุ่มรัสเซียแฮกเงิน เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐฯ หลังรับโทษที่ไทย

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ เป็นโจทก์ฟ้องนายดิมิทรี ยูเครนสกี (Dmitry Ukrainsky) อายุ 47 ปี สัญชาติรัสเซีย เป็นจำเลย กรณีจำเลยกับพวกได้สร้างและส่งมัลแวร์ไปยังระบบของผู้เสียหาย เจาะระบบโอนเงินผู้เสียหาย ประเทศต่างๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อังกฤษ อิตาลี และเยอรมนี โดยระบบการเงินของผู้เสียหายจะโอนเงินอย่างไม่ถูกต้องจากบัญชีของผู้เสียหาย ไปยังบัญชีของพวกจำเลยที่โอนเข้าบัญชีในประเทศไทย จนสูญเงินกว่าพันล้านบาท

ต่อมาทางการสหรัฐฯ ได้สืบสวนตั้งแต่ปี 2557 พบข้อมูลการโอนเงินเข้ามาในประเทศไทยหลายครั้ง และพบจำเลยหนีมากบดานที่พัทยา จ.ชลบุรี เปิดบริษัทท่องเที่ยวและให้เช่าเรือยอชต์ จึงประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติติดตามจับกุมจำเลยได้ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงและร่วมกันฟอกเงิน

โดยในวันนี้ (20 ก.พ. 62) ศาลได้เบิกตัว นายดิมิทรี จำเลย จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมาฟังคำพิพากษา ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้ว ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า ประเทศไทยและสหรัฐอเมริกามีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน คดีมีโทษร่วมกันตามกฎหมายไทยในข้อหาฉ้อโกง ฟอกเงิน มีโทษจำคุกมากกว่า 1 ปี ไม่เป็นความผิดทางการเมือง พิพากษาให้ส่งตัวจำเลยเป็นผู้ร้ายข้ามแดน หลังรับโทษถึงที่สุดในคดีฟอกเงินอีกสำนวนในไทยแล้ว

 

ที่มา policenews