ต้นยางนา ตัดต้นไม้ใหญ่

โอด! ยางนาอายุกว่าร้อยปี ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ถูกตัดเหลือแต่ตอ ยืนต้นตายอนาถ 2 ต้น

ชาวเน็ตโพสต์โอด ยางนาอายุร้อยปี ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ถูกตัดเหลือแต่ตอ ยืนต้นตายอนาถ 2 ต้น วันที่ 21 ก.พ. 62 โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก Pharadon Phonamnuai ซึ่งได้โพสต์ภาพต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ถูกตัดเหลือแต่ตอสูง…

Home / NEWS / โอด! ยางนาอายุกว่าร้อยปี ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ถูกตัดเหลือแต่ตอ ยืนต้นตายอนาถ 2 ต้น

ชาวเน็ตโพสต์โอด ยางนาอายุร้อยปี ถนนเชียงใหม่-ลำพูน ถูกตัดเหลือแต่ตอ ยืนต้นตายอนาถ 2 ต้น

วันที่ 21 ก.พ. 62 โลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก Pharadon Phonamnuai ซึ่งได้โพสต์ภาพต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ถูกตัดเหลือแต่ตอสูง บริเวณข้างถนนแห่งหนึ่ง พร้อมข้อความบอกเล่า ระบุว่า

‘มาดูให้เห็นกับตา’ สัปดาห์ที่แล้วมันยังมีชีวิตอยู่ วันนี้ต้นยางคู่สูงกว่า 12 เมตร อายุร่วม 100 ปี บริเวณสี่แยกกองทราย โดนตัดสะบั้นเหลือตอแค่ 4 เมตร ยืนต้นตายน่าอนาถ มันสะท้อนอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมของเรา (การออกแบบถนนของภาครัฐที่ไม่เคย แคร์ ต้นไม้ดั้งเดิมแต่อย่างใด) ท่ามกลางหมอกควันพิษที่ปกคลุมทั่วเมือง

ท่ามกลางปัญหาแม่นำ้ลำคลองเน่าเสีย ท่ามกลางปัญหาสิ่งแวดล้อมอีกมากมายที่กำลังรุมเร้าสังคมไทย และสังคมโลก โดยเฉพาะท่ามกลางความพยายามของภาคประชาชน และคนตัวเล็กตัวน้อยที่ทุ่มเทกำลังกายและใจเพื่อผดุงรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดำรงอยู่กับเราอย่างสุดกำลัง แต่อนิจจา ภาพต้นยางนาคู่(ด้วนกุด)ที่สี่แยกกองทราย เป็นความพยายามที่สูญเปล่าใช่หรือไม่? และท้ายที่สุดก็คงหาความรับผิดชอบจากใครไม่ได้ เหมือนเรื่องอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านนี้เมืองนี้ ใช่มั้ย! #ต้นยางคู่นี้จะไม่ตายฟรี

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กเพจ เครือข่ายต้นไม้ในเมือง :: Thailand Urban Tree Network ยังได้แชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย ระบุว่า “#ทำไมยังโดนแบบนี้ ต้นยางเป็นไม้หวงห้าม ปลูกสมัยรัชกาลที่ 5 อยู่ในพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ประกาศโดยกระทรวงทรัพย์ ตอนขยายถนนไม่สนใจว่าจะกระทบต้นไม้ยังไง ตอนจะตัดก็คิดเอาเองว่ามันตายแล้ว ไม่ได้ถามผู้เชี่ยวชาญ?? #กรมทางหลวง #อบจ. #เชียงใหม่ #เวรกรรมของประเทศ”

หลังจากที่ภาพดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์  ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่มองว่าการตัดต้นยางนาดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ควรอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันมีคอมเมนท์หนึ่งระบุว่า ต้นไม้ตายแล้วถึงตัด เปลือกโคนต้นล่อนออกมาชัดเจน ก่อนหน้ามีการพยายามรักษาแล้ว สองต้นนี้ต้นหนึ่งอาการไม่แตกใบมาสองฝนแล้ว อีกต้นมีแตกใบในปีที่ผ่านมา แต่ไม่มาก อากาศแปรปรวนน่าจะเป็นอีกปัจจัย การกล่าวว่า คนทำงานทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเค้าจะหมดใจนะ อย่าตามกระแสแต่ถามหาข้อมูลย้อนหลัง ก่อนต่อว่าเพียงภาพที่เห็นปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม เพจดังกล่าวยืนยันว่าตรวจสอบแล้วว่าต้นไม้ 2 ต้นนี้ตายเพราะการก่อสร้าง ขยายถนนที่ไม่ใส่ใจต้นไม้

 

ที่มา เครือข่ายต้นไม้ในเมือง :: Thailand Urban Tree Network