ข่าวสดวันนี้ ข่าวแผ่นดินไหว แผ่นดินไหวลปาง แผ่นดินไหวเชียงใหม่

เปิดภาพความเสียหาย เหตุแผ่นดินไหวที่ลำปาง สะเทือนถึงเชียงใหม่

ประมวลภาพความเสียหาย หลังเกิดแผ่นดินไหวที่ จ.ลำปาง พบมียอดเจดีย์โน้มเอียง 1 องค์ บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายผนังร้าว กระเบื้องแตก จากเหตุการณ์สุดระทึก เกิดเหตุแผ่นดินไหว  4.9 ตามมาตราแมกนิจูด ระดับความลึก 21 กิโลเมตรจากพื้นดิน ในพื้นที่…

Home / NEWS / เปิดภาพความเสียหาย เหตุแผ่นดินไหวที่ลำปาง สะเทือนถึงเชียงใหม่

ประมวลภาพความเสียหาย หลังเกิดแผ่นดินไหวที่ จ.ลำปาง พบมียอดเจดีย์โน้มเอียง 1 องค์ บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายผนังร้าว กระเบื้องแตก

จากเหตุการณ์สุดระทึก เกิดเหตุแผ่นดินไหว  4.9 ตามมาตราแมกนิจูด ระดับความลึก 21 กิโลเมตรจากพื้นดิน ในพื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 ก.พ. 2562  ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเกิดเหตุซ้ำอีกหลายระลอก ทำให้แรงสั่นสะเทือนรับรู้ไปถึง เชียงใหม่  เชียงราย พะเยา และแม่ฮ่องสอน นั้น

ล่าสุดในวันเดียวกัน กลุ่มต่างๆ ในเพจเฟซบุ๊กได้มีการเผยแพร่ภาพความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพบว่าความเสียหายส่วนใหญ่ จะเป็นอาคารสูงและบ้านเรือนของประชาชน ที่มีรอยร้าวเกิดขึ้นหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นผนังบ้านที่เกิดรอยร้าว กระเบื้องแตก พื้นหินอ่อนแยก

โดยเฉพาะอาคารที่มีลักษณะดังกล่าว ได้สั่งการปิดชั่วคราว ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเด็ดขาด หลังพบว่าเสี่ยงอันตราย และต้องรอการตรวจสอบจากวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญก่อนอีกครั้ง นอกจากนี้ยังพบว่า พระธาตุเจดีย์พระเกิดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นจุดที่เกิดแผ่นดินไหว  ยอดฉัตรเจดีย์ได้โน้มเอียงไปทางทิศใต้ด้วย

ขณะที่ในวันนี้ (21 ก.พ. 2562)  นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ได้ออกมาเปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า แผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดขึ้นบนกลุ่มรอยเลื่อนพะเยา ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดมาแล้วเมื่อปี 2537  คราวนั้นมีขนาด 5.1 ตามมาตราแมกนิจูด และส่งผลทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายเช่นกัน

ส่วนเหตุที่เกิดวานนี้ มีลักษณะเป็นการเกิดแผ่นดินไหวแบบกลุ่ม ถือเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างแปลก จึงประสานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแจ้งเตือนประชาชนใน 5 จังหวัดให้เฝ้าระวัง และติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อจะได้ป้องกันเหตุร้าย และเตรียมพร้อมรับมือได้ทัน

ขอบคุณภาพข่าวจาก / lannapost และ chiangmainews