น้องมีตังค์ อี๊ฟ พุทธธิดา โกนผมไฟ

น้องมีตังค์ ลูกคนเล็ก อี๊ฟ-พุทธธิดา โกนผมไฟ เพื่อเป็นสิริมงคล

ครบ 3 เดือนพอดิบพอดี  สาวน้อยแห่งบ้านศิระฉายา น้องมีตังค์ ดญ. พิมพ์ฬวีร์ ศิระฉายาลูกสาวคนเล็กของ อี๊ฟ-พุทธธิดา ศิระฉายา กับ ต้น-เติมศักดิ์ ศักดาพร และเป็นหลานสาวหัวแก้วหัวแหวนของอาเปี๊ยก อรัญญา นามวงษ์ ตามความประสงค์ของคุณตาต้อย เศรษฐา ที่ขอให้มีหลานสาวอีกคน โดยได้รับความเมตตาจากท่านสมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร ที่ทรงทำพิธีขลิบผมไฟเป็นสิริมงคล

Home / NEWS / น้องมีตังค์ ลูกคนเล็ก อี๊ฟ-พุทธธิดา โกนผมไฟ เพื่อเป็นสิริมงคล

ครบ 3 เดือนพอดิบพอดี  สาวน้อยแห่งบ้านศิระฉายา น้องมีตังค์ ดญ. พิมพ์ฬวีร์ ศิระฉายาลูกสาวคนเล็กของ อี๊ฟ-พุทธธิดา ศิระฉายา กับ ต้น-เติมศักดิ์ ศักดาพร และเป็นหลานสาวหัวแก้วหัวแหวนของอาเปี๊ยก อรัญญา นามวงษ์ ตามความประสงค์ของคุณตาต้อย เศรษฐา ที่ขอให้มีหลานสาวอีกคน โดยได้รับความเมตตาจากท่านสมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร ที่ทรงทำพิธีขลิบผมไฟเป็นสิริมงคลให้น้องมีตังค์ จะได้เป็นเด็กดีไม่ดื้อไม่ซน เลี้ยงง่าย ซึ่งมีคุณยายเปี๊ยก ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่คอยดูหลานไม่ห่าง พร้อมกับญาติสนิทที่พร้อมใจกันมาร่วมขลิบผมรับขวัญหลานสาวตัวน้อย อาทิ วินัย พันธุรักษ์, อาตุ๊กาญจนา เมทะนี, สปาย-ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์ และกลุ่มเพื่อนบวชของตาต้อย เศรษฐา ณ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

การโกนผมไฟ 

สำหรับการโกนผมไฟหรือพิธีทำขวัญเดือน คือประเพณีตามความเชื่อดั้งเดิมของคนไทยซึ่งคนโบราณมักมีความเชื่อว่าเด็กทารกที่ผ่านการทำพิธีโกนผมไฟหรือพิธีทำขวัญเดือนจะเป็นเด็กเลี้ยงง่าย ไม่ดื้อไม่ซน มีความเจริญก้าวหน้า และมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าเส้นผมและเล็บของเด็กทารกแรกเกิดที่ติดมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาหรือท้องของคุณแม่นั้นจะไม่สะอาด การตัด โกน ทิ้ง นั้น เป็นการชำระล้างเพื่อให้ผมที่ขึ้นมาใหม่สะอาด ดกดำ หนา สวยงาม

ทำไมจึงเรียกว่าโกนผมไฟ

เป็นเพราะในสมัยก่อนเมื่อคุณแม่คลอดทารกออกมาแล้วจะต้องทำการอยู่ไฟเพื่อปรับสภาพร่างกายหลังคลอดลูกให้กลับมาอยู่ในสภาวะปกติโดยการพักผ่อนอยู่บนแคร่ข้างเตาไฟ อบอุ่นร่างกาย เมื่อทำการอยู่ไฟพักผ่อนจนสภาพร่างกายดีขึ้นและมดลูกเข้าอู่แล้วก็จะทำการหย่าไฟ ด้วยเหตุนี้ จึงเรียกพิธีกรรมหรือการตัดผมทารกแรกเกิดเมื่ออายุครบ 1 เดือนว่าพิธีโกนผมไฟตามไปด้วย