ข่าวสดวันนี้ ข่าวแผ่นดินไหว แผ่นดินไหว แผ่นดินไหวลำปาง แผ่นดินไหวเชียงใหม่

คลิปแผ่นดินไหว ทำยอดฉัตรเจดีย์วัดเก่าแก่วังเหนือ อายุหลายร้อยปีเอียง

ยอดฉัตรเจดีย์วัดเก่าแก่วังเหนือ อายุหลายร้อยปีเอียง บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ หลังเกิดแผ่นดินไหว วันที่ 21 ก.พ.2562 ที่วัดพระเกิด ม.8 ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง พระมงคล มังคโร เจ้าอาวาสวัดพระเกิด…

Home / NEWS / คลิปแผ่นดินไหว ทำยอดฉัตรเจดีย์วัดเก่าแก่วังเหนือ อายุหลายร้อยปีเอียง

ยอดฉัตรเจดีย์วัดเก่าแก่วังเหนือ อายุหลายร้อยปีเอียง บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบ หลังเกิดแผ่นดินไหว

วันที่ 21 ก.พ.2562 ที่วัดพระเกิด ม.8 ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง พระมงคล มังคโร เจ้าอาวาสวัดพระเกิด พร้อมด้วย นายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เลียบ นายประวิทย์ สมาชิก อบต.ทุ่งฮั้ว ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบความเสียหายภายในวัดพระเกิด ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอวังเหนืออายุหลายร้อยปี หลังจากเกิดแผ่นดินไหวในอำเภอวังเหนือทำให้บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหาย

พระมงคล มังคโร เจ้าอาวาสวัดพระเกิด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเย็นวานนี้ขณะที่อาตมาอยู่ที่วัดก็ได้รับรู้แรงสั่นสะเทือน และเสียงดังคล้ายฟ้าร้องจากนั้นหันไปมององค์พระธาตุสั่นไหว เห็นนกที่เกาะองค์พระธาตุแตกตื่นบินว่อนตอนแรกคิดว่าต้องอภินิหารแน่นอนเพราะว่าวัดพระเกิดเป็นวัดเก่าแก่สำคัญของอำเภอวังเหนือ

พอทราบว่าเป็นแผ่นดินไหวอาตมาตกใจมาก จึงแจ้ง นายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เลียบและชาวบ้านร่วมกันมาตรวจสอบ เบื้องต้นพบยอดฉัตรปลายพระธาตุเอียง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว แต่องค์พระธาตุโดยรอบไม่ได้รับความเสียหาย มีแต่เพดานในวิหารมีรอยแตกร้าว เบื้องต้นได้รายงาน ให้กับทางเจ้าคณะอำเภอทราบแล้ว

นายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เลียบ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขณะเกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ตนได้รับรู้แรงสั่งสะเทือนมากและมีเสียงดังจากนั้น ตนก็ได้แต่อธิษฐานภาวนากลัวโบราณวัตถุสำคัญเป็นพระธาตุเก่าแก่มากของอำเภอวังเหนือจะได้รับผลกระทบ

วัดพระเกิดแห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของศาสนิกชน ถ้ามาอำเภอวังเหนือต้องแวะกราบสักการะไหว้องค์พระธาตุแห่งนี้ แต่ก็ยังเป็นห่วงและได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนให้เฝ้าติดตามระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ล่าสุดช่วงประมาณ 02.00น. และ 06.00 น.ที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวอีก สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้แต่ไม่มาก จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดมาก็เพิ่งมาเจอ เหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าหนักสุดในรอบหลายสิบปี ที่ผ่านมาแค่รับรู้แรงสั่นสะเทือนเท่านั้น แต่ครั้งนี้มีบ้านเรือนราษฎรเสียหาย ซึ่งจะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายเพื่อจะได้รายงานให้กับทางอำเภอวังเหนือทราบ เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการ

ทั้งนี้ พล.ต.สรุพล ท้วมเสน ผบ.มทบ.32ลำปาง ได้ตรวจพื้นที่ศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉิน ชั่วคราว ณ พื้นที่ของ อบต.ทุ่งฮั้ว โดยนายไพรัช ผมไผ ปลัดอำเภอวังเหนือ ได้รายงานความคืบหน้า ว่า จากสถานการณ์แผ่นดินไหว ดังกล่าวนั้น ลำปางเป็นพื้นที่อยู่กึ่งกลาง 2 รอยเลื่อน คือแนวรอยเลื่อนพะเยา และแนวรอยเลื่อนเถิน (ลำปาง)

คาดว่า อาจจะมีการเคลื่อนไหวอีกประมาณ1เดือน โดยในฝ่ายปกครองในพื้นที่ ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้มีการประชุมวางแผน เตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งเฝ้าระวัง มีการซักซ้อม จัดเตรียมสถานที่ เพื่อหลบภัยในที่โล่งแจ้ง เช่น สนามโรงเรียนของแต่ละหมู่บ้าน ลานวัด เป็นต้น