สวดมนต์ นั่งสมาธิ เอ ไชยา ใส่บาตร ไชยา มิตรชัย

เอ ไชยา มิตรชัย สวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำให้พบความสุขทางจิตใจ

พระเอกลิเกเงินล้านระดับแถวหน้าของเมืองไทยที่หลงใหลธรรมมะต้องยกให้ เอ ไชยา มิตรชัย ที่ชอบทำบุญใส่บาตร และมักจะใช้เวลาว่างเข้าห้องพระสวดมนต์เป็นประจำ ถ้าแฟนๆ ที่ติดตามในอินสตาแกรมส่วนตัวก็จะเห็นข้อความที่เจ้าตัวโพสต์เกี่ยวกับธรรมะพร้อมข้อคิดดีดีสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังบูชา "พ่อแก่" ที่เปรียบเสมือนครูบารอาจารย์ที่เคารพนับถือ โดยส่วนใหญ่ครอบครัวลิเกมีไว้บูชาแทบทุกบ้าน

Home / NEWS / เอ ไชยา มิตรชัย สวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำให้พบความสุขทางจิตใจ

พระเอกลิเกเงินล้านระดับแถวหน้าของเมืองไทยที่หลงใหลธรรมมะต้องยกให้ เอ ไชยา มิตรชัย ที่ชอบทำบุญใส่บาตร และมักจะใช้เวลาว่างเข้าห้องพระสวดมนต์เป็นประจำ ถ้าแฟนๆ ที่ติดตามในอินสตาแกรมส่วนตัวก็จะเห็นข้อความที่เจ้าตัวโพสต์เกี่ยวกับธรรมะพร้อมข้อคิดดีดีสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังบูชา “พ่อแก่” ที่เปรียบเสมือนครูบารอาจารย์ที่เคารพนับถือ โดยส่วนใหญ่ครอบครัวลิเกมีไว้บูชาแทบทุกบ้าน

บาปแก้ได้ด้วยบุญ

บาปใครจะช่วยล้างไม่ได้

จะถ่ายถอนแทนก็ไม่ได้

จะต้องล้างเอง แก้เอง ถ่ายถอนเอง

ด้วยการสั่งสมบุญ

โอวาท พระเทพญาณมหามุนี

ทำวันนี้ให้ดี

ใช้วันเวลาแห่งชีวิต

ให้เป็นประโยชน์

วันนี้เป็นวันของเรา

แต่วันพรุ่งนี้ยังไม่แน่

โอวาท พระเทพญาณมหามุนี

๒๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๕ #ไชยามิตรชัย

วันนี้วันพระ

ชีวิตในสังสารวัฏ มีแต่บุญกับบาปเท่านั้น

ที่บังคับเราอยู่

ถ้าสั่งสม บุญ…ชีวิตก็รุ่งเรือง

ถ้าสั่งสม บาป…ชีวิตก็ร่วงโรย

โอวาท พระเทพญาณมหามุนี

๒๓ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๘ 

วันนี้วันพระ

ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6

รู้จักให้อภัย

การรู้จักให้อภัยตนเอง

และให้อภัยผู้อื่น

จะทำให้ใจเป็นสุข

และสมาธิตั้งมั่นได้ง่าย

โอวาท พระเทพญาณมหามุนี

๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๖

ตำนานพ่อแก่

พ่อแก่ หรือพระภรตฤาษี เป็นผู้ที่ได้รับคำสั่งให้รวบรวมบรรดาท่าศิลปศาสตร์ต่างๆ จากพระพรหม ผู้คนนิยมบูชาพ่อแก่ เพื่อเป็นการระลึกถึง กราบไหว้ครู-อาจารย์ เป็นพลังศรัทธาทางใจ ให้ครูพิทักษ์รักษา ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้

ตำนาน กล่าวไว้ว่า พระฤาษี มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 108 องค์ พ่อแก่ หรือ พระฤาษี ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนในแวดวงศิลปะแขนงต่างๆ นิยมเคารพนับถือบูชา เพราะเชื่อว่า พ่อแก่ เป็นคนนำวัฒนธรรม เป็นผู้นำเอาศิลปะไม่ว่าจะเป็นการ ร้องรำทำเพลง หรือแม้แต่การร่ายรำ นาฏศิลป์ มาถ่ายทอดให้กับมนุษย์ ได้รู้จักความอ่อนช้อยของศิลปะ รู้จักความอ่อนโยน รู้จักรัก รู้จักเมตตา และการให้อภัย

ดังนั้น ศิลปิน หรือผู้เกี่ยวข้องใน ศิลปะทุกแขนง ในประเทศไทยจึงได้ เคารพบูชาพ่อแก่  หรือ ครูฤาษี ว่าเปรียบดัง บรมครู แห่งศาสตร์ของการแสดง เมื่อได้บูชาแล้วจะก่อให้เกิดสิริมงคล มีความเจริญก้าวหน้าในด้านการงาน มีเสน่ห์ เมตตามหานิยมในตัว

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากอินสตาแกรม achaiyamitchai