กวางซอมบี้ ข่าวสดวันนี้

ผวา ‘กวางซอมบี้’ ระบาดในสหรัฐ นักวิจัยชี้มีความเป็นไปได้ที่จะแพร่เชื้อมายังคน

พบโรค ‘กวางซอมบี้’ ระบาดทั่ว 24 รัฐในสหรัฐอเมริกา หวั่นแพร่เชื้อมายังมนุษย์ สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน พบการติดเชื้อในระบบประสาทของกวาง ซึ่งมีชื่อว่า ‘Zombie deer disease’ หรือ ‘กวางซอมบี้’ ทั่ว…

Home / NEWS / ผวา ‘กวางซอมบี้’ ระบาดในสหรัฐ นักวิจัยชี้มีความเป็นไปได้ที่จะแพร่เชื้อมายังคน

พบโรค ‘กวางซอมบี้’ ระบาดทั่ว 24 รัฐในสหรัฐอเมริกา หวั่นแพร่เชื้อมายังมนุษย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน พบการติดเชื้อในระบบประสาทของกวาง ซึ่งมีชื่อว่า ‘Zombie deer disease’ หรือ ‘กวางซอมบี้’ ทั่ว 24 รัฐ ในสหรัฐอเมริกา และอีก 3 รัฐในแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ติดกัน 

แม้จะยังไม่มีกรณีเอกสารเกี่ยวกับโรคดังกล่าวนี้ว่าจะสามารถแพร่มายังมนุษย์ได้หรือไม่ แต่นักวิจัยคาดว่า เป็นไปได้ที่เชื้อจะแพร่มายังคนได้ และมีแนวโน้มมาก เนื่องจากมีวิจัยชี้ชัดแล้วว่ามันสามารถแพร่กระจายไปยังยีนของสัตว์หลายชนิด หลายฝ่ายกำลังกังวลว่าโรคกวางซอมบี้นี้ อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อมนุษย์ได้

ตอนนี้ที่เป็นปัญหาอีกอย่างคือ เครื่องมือที่สามารถวินิจฉัยเพื่อตรวจหาโรคในสัตว์นั้น มีอย่างจำกัด และไม่ได้ให้ผลแม่นยำถูกต้องเสมอไป ดังนั้นสิ่งเดียวที่สามารถยืนยันการติดเชื้อในสัตว์ได้คือ หลังจากที่สัตว์ตัวนั้นตายไปแล้ว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกข้อควรระวังระบุว่า

1. ห้ามยิงเพื่อกินเนื้อกวางที่ดูไม่แข็งแรงหรือมีท่าทางแปลกผิดปกติ

2. หลีกเลี่ยงการสัมผัสอวัยวะของสัตว์โดยตรง แต่ให้สวมถุงมือมิดชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมองและเนื้อเยื่อไขสันหลัง

3. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องมือที่บ้านแล่เนื้อกวาง และควรฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทั้งหมดที่สัมผัสกับสัตว์

อย่างไรก็ตาม โรคดังกล่าวไม่ใช้โรคใหม่ได้รับการระบุเป็นครั้งแรกในปี 1960 เช่นเดียวกับโรควัวบ้าโรคแต่กลับมาระบาดอีกครั้ง เมื่อสิ่งมีชีวิตติดเชื้อ จะทำให้เกิดอาการที่คล้ายกับสมองเสื่อมและในที่สุดก็นำไปสู่ความตาย และยังไม่มีวิธีป้องกันหรือรักษาในขณะนี้