ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต มงกุฏทองคำหนัก 47 บาท

สั่งสอบด่วน ‘ครูบาอริยชาติ’ สวมมงกุฎทองหนัก 47 บาทเข้าพิธี ‘เถราภิเษก’

รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย สั่งสอบ ‘พระภาวนารัตนญาณ’ หรือ ‘ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต’ เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย หลังสวมใส่มงกุฏทองคำหนัก 47 บาทเข้ารับการประกอบพิธี ‘เถราภิเษกฯ’ ที่ประเทศเมียนมา วันที่ 23…

Home / NEWS / สั่งสอบด่วน ‘ครูบาอริยชาติ’ สวมมงกุฎทองหนัก 47 บาทเข้าพิธี ‘เถราภิเษก’

รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย สั่งสอบ ‘พระภาวนารัตนญาณ’ หรือ ‘ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต’ เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย หลังสวมใส่มงกุฏทองคำหนัก 47 บาทเข้ารับการประกอบพิธี ‘เถราภิเษกฯ’ ที่ประเทศเมียนมา

วันที่ 23 ก.พ. 2562 พระรัตนมุนี (ปุณณมี วิสารโท) รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ได้มีคำสั่งสอบ พระภาวนารัตนญาณ (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กรณีที่สวมใส่มงกุฏทองคำหนับ 47 บาทเข้ารับการประกอบพิธี “เถราภิเษก” ยกยอหดสงพระสงฆ์ (พิธียกยอสมณศักดิ์พระสงฆ์ในล้านนา) ชั้นพระราชครูแห่งเมืองยอง ประเทศเมียนมา 

 

โดยกรณีนี้มีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมกับความเป็นสมณะเพศ หลังภาพในพิธีปรากฏอยู่ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดในบทบาทของพระสงฆ์ได้

ด้าน นายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นหน้าที่ของทางฝ่ายสงฆ์ ที่จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนกัน ซึ่งทาง สำนักงานพระพุทธศาสนาก็ได้มีการรายงานไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการสอบสวนดังกล่าวแล้วจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ครูบาอริยชาติ เป็นพระเกจิชื่อดัง ซึ่งเคยประกอบพิธีอธิฐานจิต อุทิศส่วนกุศลให้แก่เจ้าแม่นางนอน เพื่อขอให้เปิดทางในการเข้าค้นหากลุ่มเด็กๆทีมหมูป่าอคาเดมี ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวง เมื่อช่วงเดือน มิถุนายนปี 2561 ให้ออกมาอย่างปลอดภัย ทั้งยังทำนายได้แม่นยำว่า ทั้ง 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำปลอดภัยดี จนเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือออกมาได้ทั้ง 13 ชีวิตจริง.

 

ขอบคุณภาพจาก ดิว’น้อย เจ้ากวี