กกต ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานสภาอุตฯ พรรคอนาคตใหม่ ศรีสุวรรณ จรรยา

ศรีสุวรรณจ่อฟ้อง กกต. ตรวจสอบ ‘ธนาธร’ อ้างเป็นประธานสภาอุตฯ

ศรีสุวรรณจ่อร้อง กกต. ตรวจสอบ ‘ธนาธร’ กรณีเขียนประวัติในเว็บไซต์ว่าเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย วันที่ 24 ก.พ. 2452 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปในเว็บไซต์ของ “พรรคอนาคตใหม่”…

Home / NEWS / ศรีสุวรรณจ่อฟ้อง กกต. ตรวจสอบ ‘ธนาธร’ อ้างเป็นประธานสภาอุตฯ

ศรีสุวรรณจ่อร้อง กกต. ตรวจสอบ ‘ธนาธร’ กรณีเขียนประวัติในเว็บไซต์ว่าเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

วันที่ 24 ก.พ. 2452 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปในเว็บไซต์ของ “พรรคอนาคตใหม่” ที่อุปโลกน์ประวัติของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มีการอ้างอิงประวัติเป็นถึงประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระหว่างปี 2551-2555

โดยข้อมูลดังกล่าวมีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่มาอย่างยาวนานกว่า 5 เดือน และยังเชื่อมโยงไปยัง wikipedia จนประชาชนออกมาท้วงติงและสื่อมวลชนนำมาเผยแพร่เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปจนกระทั่งมีการลบแก้ไขไปแล้วนั้น

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งจึงถือได้ว่าเป็นความผิดสำเร็จแล้ว และเชื่อว่าอาจเป็นการจงใจหรือเจตนาที่จะหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง อันเข้าข่ายข้อห้ามตามมาตรา 73 (5) ของ พรป.การเลือกตั้ง 2561

ที่บัญญัติห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผู้ฝ่าฝืนอาจมีความผิดตามมาตรา 159 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปีด้วย

กรณีดังกล่าวมีกูรูทั้งตัวจริงและตัวปลอมออกมาให้ความเห็นมากมาย แต่ไม่มีใครเก่งกล้าสามารถที่จะการันตีได้ว่าเหตุดังกล่าวนายธนาธรหรือพรรคอนาคตใหม่มีเจตนาหลอกลวงหรือไม่ เพราะต้องดูบริบทและองค์ประกอบหลายๆ เหตุปัจจัยมาประกอบ โดยผู้ที่จะต้องทำหน้าที่สืบสวนไต่สวนรวมรวบพยานหลักฐานได้ตามกฎหมายดีที่สุดคือ กกต. เพื่อดำเนินการทำสำนวนส่งฟ้องศาลให้วินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานทางคดีต่อไปตามอำนาจหน้าที่