GATPAT ข่าวสดวันนี้ ทำร้ายนักเรียน สนามสอบ

สนามสอบ GAT PAT วุ่น! กลุ่มชายไล่ทำร้ายนร.-ครู หลังให้งดใช้เสียงในงานบวช

อัปเดตล่าสุด – เบื้องต้นตำรวจแจ้งดำเนินคดีใน 3 ข้อหา หลักด้วยกันคือ ความผิดฐานบุกรุกสถานที่ราชการ ทำลายทรัพย์สินทางราชการ ทำร้ายร่างกาย​ โดยมีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวราว 14 ราย โดยมีการเรียกตัวมาแล้วราว 8 ราย…

Home / NEWS / สนามสอบ GAT PAT วุ่น! กลุ่มชายไล่ทำร้ายนร.-ครู หลังให้งดใช้เสียงในงานบวช

อัปเดตล่าสุด –

เบื้องต้นตำรวจแจ้งดำเนินคดีใน 3 ข้อหา หลักด้วยกันคือ

  • ความผิดฐานบุกรุกสถานที่ราชการ
  • ทำลายทรัพย์สินทางราชการ
  • ทำร้ายร่างกาย​ โดยมีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวราว 14 ราย

โดยมีการเรียกตัวมาแล้วราว 8 ราย และกำลังออกหมายเรียกเพิ่มเติมอีก เพื่อให้มารับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว

…………………………

เกิดเหตุกลุ่มชายไล่ทำร้ายนร.-ครู ที่สนามสอบ GAT PAT วัดสิงห์ หลังทางโรงเรียนให้งดใช้เสียงในงานบวชเนื่องจากเด็กสอบ

วันที่ 24 ก.พ. 2562 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ @Kwanyayoei ได้โพสต์คลิปวีดีโอความยาวกว่า 1 นาที ซึ่งภายในคลิปดังกล่าวปรากฏภาพและเสียงที่มีลักษณะคล้ายกับเป็นการทะเลาะวิวาท โดยมีเสียงผู้ชายตระโกนโวยวาย อีกทั้งยังมีเสียงของผู้ที่เป็นคนถ่ายคลิปแทรกเข้ามาร้องด้วยความตื่นตระหนก

ขณะที่ได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายอื่นโพสต์ข้อความระบุว่า วันนี้ที่โรงเรียนเป็นสนามสอบ GAT PAT ซึ่งโรงเรียนอยู่ใกล้วัดสิงห์และมีงานบวชพอดี โดยส่งเสียงดังรบกวน  ทางโรงเรียนจึงไปแจ้งว่าขอให้งดใช้เสียงเนื่องจากเด็กๆ สอบอยู่ แต่ทางนั้นไม่พอใจจึงยกพวกมารุมทำร้ายร่างกายคนที่อยู่ในโรงเรียน ทั้งผอ. ครู รปภ. นักเรียน ห้องสอบพังเละเทะ

คลิปเพียบ ชัดเจน

ส่วนสาเหตุ เบื้องต้นคาดว่า มาจากทางฝ่ายผู้ก่อเหตุ ได้จ้างเครื่องเสียงมาเพื่อใช้ในงานบวชในราคา 2 หมื่นบาท ก่อนที่จะถูกร้องขอไม่ให้ใช้เสียง จึงไม่พอใจในเรื่องดังกล่าว ก่อนนำมาซึ่งเหตุการณ์นี้

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่เป็นที่ตั้งข้อสังเกตอีกว่า มีการจ้างนักร้อง-โคโยตี้ นุ่งสั้นเข้าไปในบริเวณวัดอีกด้วย จึงสร้างความกังขาถึงความเหมาะสมในการจัดงานบวชดังกล่าวอีกด้วย

อย่างไรก็ตามได้มีผู้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดการกับเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้อย่าเงียบเด็ดขาด ให้ล่าตัวออกมาให้หมด นี่คืออาชญากรรมร้ายแรง ทำลายอนาคตคนอื่น ใช้อิทธิพลข่มขู่คุกคาม มาเฟีย อั้งยี่ ขอให้กำจัดให้หมดเด็ดขาด ละเมิดสิทธิเสรีภาพของคนอื่น ขอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตามล่าตัวกลุ่มอาชญากรเหล่านี้มารับโทษสูงสุดตามกฎหมายบ้านเมือง

ขณะที่ล่าสุดผู้ใช้ทวิตเตอร์รายดังกล่าวได้ระบุว่าเหตุการณ์ได้สงบลงแล้ว ซึ่งเด็กนักเรียนได้สอบต่อ และหลังจากนั้นตำรวจมาได้มาตรวจสอบสถานที่เป็นที่เรียบร้อย

 

ส่อผิดกฎหมายหลายมาตรา

จากเหตุการณ์นี้ เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ สอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง และกำลังรวบรวมข้อมูลต่างๆ แล้ว คาดว่า มีข้อสังเกตส่อผิดกฎหมายหลายมาตราด้วยกัน ซึ่งจากในคลิป-ผู้ให้ข้อมูล คาดว่า หลักๆ มีความผิดดังต่อไปนี้

มาตรา 278 ผู้ใดกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีโดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้บุคคลนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 295 ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 358 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 364  ผู้ใดโดยไม่มีเหตุอันสมควร เข้าไปหรือซ่อนตัวอยู่ในเคหสถาน อาคารเก็บรักษาทรัพย์หรือสำนักงานในความครอบครองของผู้อื่น หรือไม่ยอมออกไปจากสถานที่เช่นว่านั้นเมื่อผู้มีสิทธิที่จะห้ามมิให้เข้าไปได้ไล่ให้ออก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ผู้เห็ตเหตุการณ์หลายคนยังระบุเพิ่มเติมว่า หลายคนมีลักษณะเหมือนเมาสุรา ซึ่งหากมีการดื่มภายในวัด ก็จะผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551

มาตรา ๓๑ ห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณดังต่อไปนี้
(๑) วัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา เว้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมทางศาสนา
(๒) สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ สถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล และร้านขายยาตามกฎหมายว่าด้วยยา ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล
(๓) สถานที่ราชการ ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล หรือสโมสร หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี
(๔) สถานศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล หรือสโมสร หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี หรือสถานศึกษาที่สอนการผสมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ
(๕) สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง หรือร้านค้าในบริเวณสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง
(๖) สวนสาธารณะของทางราชการที่จัดไว้เพื่อการพักผ่อนของประชาชนโดยทั่วไป
(๗) สถานที่อื่นที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของคณะกรรมการ”

มาตรา ๔๒ ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา ๓๑ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกิน
หนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

นักร้องปฏิเสธ ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว

หลังจากที่มีคลิปเผยแพร่ออกไป ซึ่งปรากฏภาพนักร้องในงานดังกล่าวด้วย ล่าสุดนักดนตรีในงานออกมาปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขออนุญาติออกมาชี้แจงเรื่องข่าวตีนักเรียนใน รร.ข้างๆวัดสิงห์นะคะ
คือวันนี้เมื่อตอนเที่ยงรันไปทำงานร้องเพลงที่นั่นค่ะ และเสื้อยืดที่ใส่ก็ได้มาฟรีจากที่เจ้าภาพแจกให้ และนักร้องนักดนตรีก็ได้กันทุกคน

หลังจากร้องเพลงที่หน้าเวทีเสร็จเราก็เปลี่ยนมาใส่เสื้อของที่เจ้าภาพแจกให้ซึ่งเป็นเสื้อตีมเดียวกัน เพื่อไปร่วมเต้นร้องเพลงกับรถแห่เพื่อส่งนาคเข้าโบสถ์ พอถึงหน้าโบสถ์ รันก็ทราบแค่ว่าเค้าไม่ให้เล่นต่อ ก็เลยขอรับค่าแรงจากทางวงดนตรีแล้วก็กลับเลย เพื่อจะไปทำงานต่อเย็นนี้ รันไม่ได้รู้จักใครเป็นการส่วนตัวนอกจากวงดนตรีน้ากล้วยนะคะ รันไปกับทำงานค่ะ จบงานก็กลับ ไม่ทราบไม่รู้ไม่เห็นเรื่องที่เค้าไปชกต่อยหรือทำร้ายร่างกายใครทั้งนั้นค่ะ

บางคนที่เข้ามาคอมเม้นท์หรือทักมาด่า รันไม่ว่านะคะ เพราะคุณไม่รู้ แต่ขออนุญาติอย่างนึงนะคะ จะเสพข่าว หรือ คอมเม้นท์อะไรควรมีสติ และใจเย็นๆนะคะ บางคนเค้าไม่รู้เรื่องจริงๆแต่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ก็ทำอะไรไม่ถูกจริงๆค่ะ
🙏ขอบคุณทุกๆคนที่ทักมาเป็นห่วงด้วยนะคะ🙏

ที่มาจาก FB ลิตศรา หอมสุวรรณ์

เปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์คงลำบาก

ในเหตุการณ์นี้ หลายฝ่ายต่างคาดการณ์ว่า ผู้ก่อเหตุอาจจะเปิด “การ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์” แต่เบื้องต้นผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลตรงกันว่า จะใช้คำว่า รู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้ เนื่องจากทางวัด ได้มีการแจ้งเตือนแล้ว แต่ผู้ก่อเหตุไม่ฟัง

อีกทั้งวันนี้ มีงานบวชด้วยกัน 2 งานด้วยกันคือ เช้าและบ่าย ซึ่งงานบวชในรอบเช้านั้น ทางวัดก็ได้แจ้งประสานงาน ขอความร่วมมือในการงดใช้เสียง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และงานบวชในภาคเช้าก็เสร็จสิ้นลงไปด้วยความเรียบร้อย

ในสำหรับงานในช่วงบ่าย ทางวัดก็ได้มีการแจ้งประสานงานเช่นเดียวกับงานบวชในรอบเช้า แต่สุดท้ายก็เกิดเหตุดังกล่าว