ถอดรหัส CPN ขึ้นแท่นเบอร์ 1 เศรษฐีไทย

นิตยาสาร FORBES สื่อธุรกิจการเงินที่โด่งดังที่สุดสื่อหนึ่งในโลก ได้จัด 50 อันดับเศรษฐี หรือนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดในไทยครั้งล่าสุด ปรากฎว่าครอบครัว ‘จิราธิวัฒน์‘ ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในอันดับเศรษฐีของประเทศไทยเป็นครั้งแรก อะไรที่ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจรีเทล สามารถขึ้นแท่นเป็นอันดับ…

Home / NEWS / ถอดรหัส CPN ขึ้นแท่นเบอร์ 1 เศรษฐีไทย

นิตยาสาร FORBES สื่อธุรกิจการเงินที่โด่งดังที่สุดสื่อหนึ่งในโลก ได้จัด 50 อันดับเศรษฐี หรือนักธุรกิจที่ร่ำรวยที่สุดในไทยครั้งล่าสุด ปรากฎว่าครอบครัว ‘จิราธิวัฒน์‘ ก้าวขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ในอันดับเศรษฐีของประเทศไทยเป็นครั้งแรก

อะไรที่ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจรีเทล สามารถขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ได้ จากเดิมที่เจ้าของตำแหน่งส่วนใหญ่จะวนเวียนอยู่ในธุรกิจอาหาร

10

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ผู้ดำเนินธุรกิจศูนย์การค้าแบบครบวงจร อาคารสำนักงาน และโรงแรมอันดับ 1 ของประเทศไทย ภายใต้การบริหารของครอบครัว ‘จิราธิวัฒน์’ ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับที่ 1 ในทำเนียบนักธุรกิจที่รวยที่สุดในประเทศไทย

ด้วยการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2556 ที่ผ่านมา CPN สามารถทำรายได้ทะลุหลัก 2 หมื่นล้านบาท และเมื่อนับรวมสินทรัพย์ทั้งหมดของกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา ครอบครัว ‘จิราธิวัฒน์’ มีทรัพย์สินถึงกว่า 4 แสนล้านบาท

พูดถึงความร่ำรวย ธุรกิจ หลายคนคงมองถึงการสร้างรายได้ ความสามารถในการทำกำไร ถูกต้องนะคร้าบบบบ นั่นคือปัจจัยพื้นฐานของการเติบโต แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนมองข้ามไปคือ มูลค่าของสินทรัพย์ที่มีอยู่

9

CPN ไม่ใช่บริษัทที่ทำรายได้สูงที่สุด หรือมีความสามารถในการทำกำไรได้ดีที่สุด แต่สิ่งที่ทำให้ CPN รวยที่สุดคือ มูลค่าของทรัพย์สินที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน หรือโรงแรมก็ตาม

ใช่ครับ มูลค่าทรัพย์สินของ CPN แตกต่างจากคนอื่น และมันมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาตามธรรมชาติของอสังหาริมทรัพย์

ปี 2556 CPN มีทรัพย์สินรวมทั้งหมดราว 3.9 แสนล้านบาท ก่อนจะเพิ่มเป็นมากกว่า 4 แสนล้านบาทในปี 2557 คิดกันง่าย ๆ ครับ มูลค่าทรัพย์สินของ CPN เพิ่มขึ้นเดือนละ 1,000 ล้านบาท คิดเป็นวันก็วันละ 35 ล้านบาท คิดเป็นชั่วโมงก็ชั่วโมงละ 1.5 ล้านบาท !!!

11

เรียกได้ว่าเมื่อเข็มนาฬิกาเดิน เงินก็เข้ากระเป๋าแล้วคร้าบบบ และคงไม่ใช่กระเป๋าใครที่ไหนถ้าไม่ใช่คนในครอบครัว ‘จิราธิวัฒน์’

 

หนึ่งในผู้บริหารที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ CPN คือ ‘ทศ จิราธิวัฒน์’ ทายาทรุ่นที่ 3 ของ ‘เตียง จิราธิวัฒน์’ ผู้ก่อตั้ง กลุ่มเซ็นทรัล จากร้านค้าตึกแถวครึ่งตึกครึ่งไม้ 2 ชั้นขนาด 1 คูหา ปากตรอกกัปตันบุช (ปัจจุบันคือซอยเจริญกรุง 30) ย่านสี่พระยา เมื่อเกือบ 60 ปีที่แล้ว

7

จนกลายเป็นศูนย์การค้าที่มีพื้นที่ทำเงินได้มากกว่า 5 ล้านตารางเมตร บนเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 3200 ไร่ นี่ขนาดยังไม่ได้ไม่นับรวมอาคารสำนักงาน และโรงแรม

ปรัชญาในการทำงานของ ‘ทศ จิราธิวัฒน์‘ การเข้าใจธรรมชาติของธุรกิจค้าปลีกอย่างลึกซึ้ง ว่าธุรกิจค้าปลีกจะอยู่เฉยไม่ได้ เพราะหากอยู่เฉยนับว่าเป็นก้าวที่ถอยหลัง CPN จึงมีความพร้อมในการรับการเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจตลอดเวลา

8

สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่สืบทอดกันต่อจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ใช่การขยายธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ และความร่ำรวยเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งที่ ‘ทศ จิราธิวัฒน์’ ได้รับการสืบทอดมาทั้งทางตรง และทางอ้อม

คือต้องดูแลพนักงานให้เหมือนทุกคนเป็นคนในครอบครัว ดูแลทุกข์สุขให้ดี เพราะเมื่อองค์กรใหญ่ขึ้น คนที่จะดูงานจริงๆ คือพนักงานทุกคน ไม่แปลกเลยครับที่ทุกวันนี้จากธุรกิจของครอบครัว เติบโตจนปัจจุบัน CPN มีพนักงานกว่า 66,000 คน

 

MThai News