ข่าวสดวันนี้ เมาไม่ขับ

หมอสาว โพสต์วอนคิดจะดื่มควรอยู่กับที่!! หลังเข้าเวรดึกต้องเจอเมาแล้วขับ 70 %

คุณหมอ โพสต์ข้อความเตือนสติ ให้คนไทยเมาไม่ขับ หลังเข้าเวรดึก แล้วพบว่า 70% ต้องมีอุบัติเหตุในลักษณะนี้ ชี้หากคิดจะดื่มควรอยู่กับที่ หรือหาคนมีสติพากลับบ้าน จะได้ไม่ทำให้คนอื่นมีอันตรายบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตได้ วันนี้ (25 ก.พ. 2562)…

Home / NEWS / หมอสาว โพสต์วอนคิดจะดื่มควรอยู่กับที่!! หลังเข้าเวรดึกต้องเจอเมาแล้วขับ 70 %

คุณหมอ โพสต์ข้อความเตือนสติ ให้คนไทยเมาไม่ขับ หลังเข้าเวรดึก แล้วพบว่า 70% ต้องมีอุบัติเหตุในลักษณะนี้ ชี้หากคิดจะดื่มควรอยู่กับที่ หรือหาคนมีสติพากลับบ้าน จะได้ไม่ทำให้คนอื่นมีอันตรายบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตได้

วันนี้ (25 ก.พ. 2562) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Manita Thodpetch ได้โพสต์ข้อความเป็นอุทาหรณ์เตือนสติ ให้คนไทยห่วงใยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น หลังจากเขาซึ่งมีอาชีพเป็นหมอ ต้องเจอกับเหตุการณ์เมาแล้วขับทุกครั้งระหว่างที่เข้าเวรในช่วงดึก โดยเผยว่ากว่า 70 % ที่มีคนเข้ามารักษาต้องมาจากเคสเมาแล้วขับ

ซึ่งสาเหตุที่เธอออกมาโพสต์ข้อความในครั้งนี้ ก็เพื่ออยากให้คนที่คิดจะเมา คิดจะดื่มเหล้าแอลกอฮอล์ ควรช่วยรับผิดชอบการกระทำตัวเอง หากจะกินขอให้กินอยู่กับที่ หรือถ้าจำเป็นต้องเดินทางต่อ ให้คนอื่นที่มีสติสัมปชัญญะพากลับ เพราะไม่อย่างนั้น อาจทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนถึงขั้นบาดเจ็บ และเสียชีวิต จากการกระทำที่ขาดสติดังกล่าวได้

โดยข้อความดังกล่าวระบุว่า

เป็นเรื่องน่าเสียใจที่เวรดึกที่ผ่านมา คนไข้มากกว่า 70 % เป็นคนเมาแล้วขับ ชนเสาไฟฟ้าบ้าง ลงข้างทางบ้าง ชนฟุตบาทบ้าง

เคสแรกเป็นผู้ชายวัยสามสิบกว่าๆ มีแผลถลอกที่ใบหน้า หน้าบวมๆ มีกลิ่นสุรา
เรา : เป็นอะไรมาคะ
คนไข้ : จำไม่ได้ครับ น่าจะรถล้มมั้งครับ
เรา : นี่เมามั้ย
คนไข้ : เมาครับ
เรา: รู้ว่าเมาทำไมยังขับ
คนไข้ : ผมคิดว่าผมไหว
เรา : นี่คือไหวหรอ ถ้าไหวจะล้มมั้ย ถ้าไหวจะจำอะไรไม่ได้เลยแบบนี้มั้ย
คนไข้ : ….
เรา : ถ้าคุณขับแล้วตายคนเดียวหมอไม่ว่าหรอกนะ แต่ถ้าคุณขับชนคนอื่นที่เค้าไม่รู้อะไร แล้วเค้าตายขึ้นมา คุณจะว่ายังไง
คนไข้ : ผมก้อคิดอยู่นะครับ
เรา : เรื่องนี้เป็นเรื่องความเป็นความตาย จะมาแค่คิดแล้วยังทำแบบนี้ไม่ได้ค่ะ

ตัดภาพมาที่เคสเมื่อหลายเดือนก่อน และยังจำภาพนั้นได้ดี แม้แต่เราที่เป็นหมอยังคงสะเทือนใจจนถึงทุกวันนี้

เวรดึกเช่นกัน คนไข้เป็นผู้หญิงอายุประมาณ60ปี
กู้ภัยนำส่ง บอกว่าผู้ป่วยขี่มอเตอร์ไซค์พ่วงเพิ่งกลับจากขายของ ถูกรถเก๋งชน คุณป้าเริ่มซึมลง และอาเจียนบ่อยครั้ง ผล CT พบว่าเลือดออกในสมอง และกะโหลกศีรษะแตก ต้องรีบผ่าตัดด่วน
ลูกชายรีบเข้ามาด้วยหน้าตาตื่นและเป็นกังวล
ลูกชาย : แม่ผมเป็นยังไงบ้างครับ
แม่ผมไปทำอะไรให้เค้า แม่ผมแค่ขายของและกำลังกลับบ้าน พร้อมกับวิ่งไปหาแม่ที่เตียง และร้องไห้

ถัดไปอีกเตียงเป็นคนไข้หญิงที่ขับรถเก๋งคันที่ชนคุณป้า เธอยู่ในสภาพเมา พูดคุยไม่รู้เรื่อง พูดแต่ประโยคว่า รู้มั้ยฉันเป็นใคร ฉันลูกใคร
ฉันบอกเขาไปว่า : คุณเป็นใครหมอไม่รู้ และไม่ได้อยากรู้ แต่คุณเมาแล้วขับไปชนคนอื่นอาการสาหัสนั่นเป็นสิ่งที่คุณควรรู้

คนไข้รายนั้นดูเหมือนไม่ได้ยินและยังคงพูดประโยคเดิมๆ
.
.
.
ทุกครั้งที่ฉันอยู่เวร ฉันมักจะเตรียมพลังใจสำรองไปด้วยเสมอ เพราะหลายครั้งที่ฉันถูกบั่นทอนจากคนที่ไม่รับผิดชอบกับสังคม ไม่รับผิดชอบกับผู้อื่น

หลายครั้งที่ฉันพบเจอคนเมา แล้วคนเหล่านั้นก็พูดจาหยาบคายใส่เราซึ่งเป็นผู้ให้การรักษาพยาบาล บางคนถ่มน้ำลายใส่ บางคนแสดงกิริยาก้าวร้าว จนถึงบางคราวเกือบทำร้ายร่างกายเราก็มี

สิ่งที่ฉันอยากจะวอนขอคงไม่มีอะไรมากไปกว่า

“ช่วยรับผิดชอบการกระทำตัวเองหน่อยได้ไหม ถ้าจะกินเหล้าขอให้กินแล้วอยู่กับที่ หรือถ้าจำเป็นต้องเดินทางต่อให้คนอื่นที่มีสติสัมปชัญญะมาพาคุณกลับไป “

จำไว้

“ เวลาคุณเมา คนที่ตายอาจไม่ใช่คุณคนเดียว
คนที่เค้าไม่รู้อะไรด้วย คนที่เค้ามีครอบครัวรออยู่ที่ บ้าน คุณป้าคนนั้นอาจจะกำลังรีบกลับไปกินข้าวที่บ้าน พร้อมหน้าลูกชายที่รออยู่ แต่…คุณป้าไม่ได้กลับ “

#จากฉันเอง
#ผู้ที่เห็นการถูกทำร้ายโดยไม่มีโอกาสร้องขอ
#ผู้ที่พลังใจสำรองเริ่มร่อยหรอลงทุกวัน🖤

สำหรับพฤติกรรมเมาแล้วขับ ทางกฎหมายได้ระบุโทษไว้คือ ความผิดฐานขับรถในขณะเมาสุรา หรือของเมาอื่นๆ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับขั้นต่ำเพิ่มเป็น 10,000 บาทถึง – 20 ,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ มีกำหนดไม่น้อยกว่า 6 เดือนหรือเพิกถอนใบอนุญาต และเพิ่มมาตรการยึดรถในชั้นศาล ไม่เกิน 7 วัน

ส่วนโทษในเรื่องของการเมาแล้วขับแล้วทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจ คงโทษเดิมคือ จำคุก 1 – 5 ปี ปรับ 20,000 – 100,000 บาท พักใช้ใบอนุญาตฯ ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตฯ

ส่วนเมาแล้วขับแล้วเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสจำคุก 2 – 6 ปี ปรับ 40,000 – 120,000 บาท พักใช้ใบอนุญาตไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาต แต่หากเมาแล้วขับเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย คงโทษ จำคุก 3 – 10 ปี ปรับ 60,000 – 200,000 บาทรวมทั้งเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ เป็นต้น