แผ่นดินไหว แผ่นดินไหวลำปาง

ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหว ‘​ลำปาง’ แล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประกาศให้อำเภอวังเหนือ เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหวเกือบ 50 ครั้ง กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานเหตุแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางที่บริเวณ อำเภอ วังเหนือ จังหวัดลำปาง และมีรายงาน ว่า ยังคง…

Home / NEWS / ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแผ่นดินไหว ‘​ลำปาง’ แล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประกาศให้อำเภอวังเหนือ เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้ว หลังเกิดแผ่นดินไหวเกือบ 50 ครั้ง

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานเหตุแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางที่บริเวณ อำเภอ วังเหนือ จังหวัดลำปาง และมีรายงาน ว่า ยังคง มีประชาชนได้แจ้งเหตุรู้สึกสั่นไหว ในพื้นที่ อำเภอวังเหนือ เกิดแผ่นดินไหวรวมทั้งสิ้น 48 ครั้งแล้ว

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้ออกประกาศเรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย(แผ่นดินไหว) ในพื้นที่อำเภอวังเหนือ เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 จึงประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย(แผ่นดินไหวและอาคารถล่ม) เพื่อให้ส่วนราชการ และหน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยดังกล่าว ประกาศ ณ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562

ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุใน ตำบลทุ่งฮั้ว อำเภอวังเหนือ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่อยู่มาจนอายุกว่า 60-70 ปี ก็ยังไม่เคยเจอแผ่นดินไหวที่รุนแรงขนาดนี้มาก่อน ถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตเพราะทุกครั้งแผ่นดินไหวก็แค่ 1 ครั้ง ไหว เบาๆ แล้วก็ไม่เกิดขึ้น

ด้านนายนิวัติ บุญนพ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง เปิดเผยว่า การเกิดแผ่นดินไหวติดต่อกันอีกหลายครั้ง หลังแผ่นดินไหวขนาด 4.9 แล้ว ถือเป็น อาฟเตอร์ช็อคตามปกติ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นตามมาได้อีก 1 สัปดาห์ โดยแผ่นดินไหวใหญ่ ที่จังหวัดเชียงราย ที่มีขนาด 6.3 ก็ทำให้มีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกเป็นเดือน

ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบในพื้นที่ร่วมกับนายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ปภ.จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประเมินดูแล้วถือว่าไม่หนักมาก จะมีหนักอยู่ 1 หลัง คือโครงสร้างหลักของบ้านที่เป็นเสาบ้าน ปูนแตกร้าวออกไปจนเห็นเนื้อเหล็กด้านในหลายต้น จึงไม่สามารถกลับเข้าไปอาศัยได้ จึงฝากถึงประชาชนในพื้นที่ขณะนี้อาจจะยังมีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอย่างต่อเนื่อง อย่าตื่นตระหนก และขอให้เตรียมพร้อมรับมือ เมื่อเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวให้หลบอยู่ในที่ปลอดภัย