ข่าวสดวันนี้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อย. อาหารเสริม

อย. บุกทลายแหล่งค้าอาหารเสริมผ่านสื่อออนไลน์ แถบภาคอีสาน

อย. บุกทลายแหล่งค้าอาหารเสริมผ่านสื่อออนไลน์ พบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ อย. เคยออกประกาศแจ้งเตือนว่าถูกยกเลิกเลขสารบบอาหารแล้ว เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นพ. ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา…

Home / NEWS / อย. บุกทลายแหล่งค้าอาหารเสริมผ่านสื่อออนไลน์ แถบภาคอีสาน

อย. บุกทลายแหล่งค้าอาหารเสริมผ่านสื่อออนไลน์ พบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ อย. เคยออกประกาศแจ้งเตือนว่าถูกยกเลิกเลขสารบบอาหารแล้ว

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2562 ณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นพ. ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วย นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้อำนวยการสำนักอาหาร ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำทีมโดย พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์

ร่วมแถลงข่าวกรณีปฏิบัติการเข้มลงพื้นที่กวาดล้างสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อออนไลน์ในแถบภาคอีสาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ได้รับการประสานข้อมูลจาก อย. ให้ดำเนินการสืบสวน จึงทำให้ทราบว่ามีสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผิดกฎหมายอยู่ จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าทำการตรวจค้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายค้นของศาลแขวงจังหวัดขอนแก่นที่ 1/2562 ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2562 เข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 92 หมู่ 10 ตำบลบ้านทุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และบรรจุภัณฑ์ จำนวน 5 รายการ ดังนี้

1. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพนี จำนวน 900 กล่อง ฉลากระบุ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโพนี เลขสารบบอาหาร 24-1-09957-1-0003 ผลิตโดย บริษัท พี.ซี. ฟาร์มาพลัส จำกัด เบื้องต้นพบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โดยพบว่ามีชื่ออาหารไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต ไม่แสดงข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหารเนื่องจากผลิตภัณฑ์นี้มีส่วนประกอบของโปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง ไม่แสดงข้อความบังคับตามที่กฎหมายกำหนด และมีการแสดงโลโก้การได้รับการรับรองสถานที่ผลิตอาหาร เป็นต้น

2. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซา จำนวน 120 กล่อง ฉลากระบุ อาหารเสริมบำรุงสำหรับท่านชาย ZAA เลขสารบบอาหาร 24-1-09957-1-0107 ผลิตโดย บริษัท พี.ซี. ฟาร์มาพลัส จำกัด เบื้องต้นพบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โดยพบว่ามีชื่ออาหารไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต ไม่แสดงข้อความบังคับตามที่กฎหมายกำหนด และมีการแสดงโลโก้การได้รับการรับรองสถานที่ผลิตอาหาร เป็นต้น

3. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 911 แบล็ค จำนวน 4 กล่อง ฉลากระบุ ไนน์วันวัน (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) 911 Black (Dietary Supplement Product) เลขสารบบอาหาร 11-1-01757-5-0084 ผลิตโดย บริษัท ไลฟ์ พลัส ฟาร์มาซูติคอล จำกัด เบื้องต้นพบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โดยพบว่ามีชื่ออาหารไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต ไม่แสดงข้อความบังคับตามที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น และมีการแสดงส่วนประกอบบนฉลากไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาตซึ่งเข้าข่าย เป็นการแสดงฉลากเพื่อลวง

4. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนอส จำนวน 2 กล่อง ฉลากระบุ NOS for Gentleman ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นอส NOS Dietary Supplement Product เลขสารบบอาหาร 74-2-05260-2-0001 ผลิตโดย บริษัท เอสเอชบีซี จำกัด เบื้องต้นพบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โดยพบว่าแสดงเลขที่ตั้งของสถานที่ผลิตไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต เป็นต้น

และมีการแสดงส่วนประกอบ และปริมาณของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบนฉลากไม่ตรงตามที่ได้รับอนุญาต และแสดงข้อความ “for gentleman” ซึ่งเข้าข่ายเป็นการแสดงฉลากเพื่อลวงและแสดงข้อความหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของอาหาร

5. กล่องเปล่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 911 จำนวน 30 กล่อง รวมมูลค่าของกลางจำนวนกว่าล้านบาท

โดยสถานที่ดังกล่าวเป็นที่เก็บและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อดังกล่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ ซึ่งในแต่ละวันจะมียอดการสั่งซื้อสินค้าต่อวันกว่า 100 รายการ สินค้าหลายรายการถูกบรรจุอยู่ในกล่องพร้อมส่งจำหน่ายให้แก่ลูกค้า นอกจากนี้ยังพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาสรรพคุณในเรื่องเสริมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งอาจมีการลักลอบใส่ยาแผนปัจจุบันที่ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ โดย อย. จะส่งตรวจวิเคราะห์ต่อไป

การดำเนินคดีในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจยึดสินค้าทั้งหมดไว้ตรวจสอบหาสารต้องห้ามอื่น ๆ ต่อไป โดยได้แจ้งดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิด ดังนี้

-จำหน่ายอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 – 100,000 บาท

-จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

ทั้งนี้ หากผลวิเคราะห์ตรวจพบสารต้องห้ามอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายจะแจ้งดำเนินคดีตามกฎหมาย อีกข้อหา คือ จำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ และกรณีพบการโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์เกินจริง หลอกลวงให้ผู้บริโภคเข้าใจเกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า เตือนภัยผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโฆษณาอวดสรรพคุณขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่แจ้งว่าดี กินแล้วหาย สร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ ราคาถูก ผ่านทางสื่อออนไลน์ เสี่ยงอาจได้รับผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารต้องห้ามที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคสามารถตรวจสอบเลขสารบบอาหารก่อนการเลือกซื้อหรือสั่งผลิตภัณฑ์มาจำหน่าย ได้ที่ Oryor Smart Application หรือ อย.ตรวจเลข ซึ่ง อย. จะร่วมมือกับ บก.ปคบ. ลงพื้นที่ปฏิบัติการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดและลงโทษสถานหนักแก่ผู้ที่กระทำผิดกฎหมายต่อไป

หากพบการกระทำที่เข้าข่ายเป็นอันตราย ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือ Line @Fdathai หรือร้องเรียนด้วยตนเองที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ หรือร้องเรียนได้ที่ 1155 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป