ข่าวสดวันนี้ จีน บ่อน้ำมันบนบก

​จีนเจาะบ่อน้ำมันบนบกลึกที่สุดในโลก

จีนขุดเจาะบ่อน้ำมันบนบกลึกที่สุดในโลก ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ บริษัทปิโตรไชน่า บริษัทลูกของบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม ของรัฐบาลจีน ระบุเมื่อวานนี้ (25 ก.พ. 2562) ว่าปิโตรไชน่าได้ขุดเจาะบ่อน้ำมันบนบกที่ความลึก 8,588 เมตร ในพื้นที่แอ่งทาริม…

Home / NEWS / ​จีนเจาะบ่อน้ำมันบนบกลึกที่สุดในโลก

จีนขุดเจาะบ่อน้ำมันบนบกลึกที่สุดในโลก ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

บริษัทปิโตรไชน่า บริษัทลูกของบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม ของรัฐบาลจีน ระบุเมื่อวานนี้ (25 ก.พ. 2562) ว่าปิโตรไชน่าได้ขุดเจาะบ่อน้ำมันบนบกที่ความลึก 8,588 เมตร ในพื้นที่แอ่งทาริม เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นบ่อน้ำมันบนบกที่ลึกที่สุดในโลก และสะท้อนว่าจีนมีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคการขุดเจาะบ่อน้ำมันที่มีความลึกติดอันดับโลก

บ่อน้ำมันดังกล่าวมีชื่อว่า “ชุนเป่ย อีเกิล หมายเลข 1” ด้วยโครงสร้างทางธรณีวิทยาที่พิเศษและซับซ้อนของแอ่งทาริม จึงทำให้แหล่งน้ำมันดังกล่าวอยู่ลึกมาก และได้ชื่อว่าเป็นแหล่งน้ำมันบนบกที่ลึกที่สุดในเอเชีย

ที่ผ่านมา สถาบันเทคโนโลยีวิศวกรรมปิโตรเลียมประจำแหล่งน้ำมันทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้ทดลองและพัฒนานวัตกรรมมาอย่างต่อเนื่อง และได้พัฒนาชุดเครื่องมือการขุดเจาะที่ลดแรงต้านทานและการสียดสี พร้อมออกแบบเครื่องมือให้เหมาะสมกับการเจาะที่รวดเร็ว เพื่อทำงานแบบ 3 มิติ ได้อย่างแม่นยำใต้พื้นดินในระดับความลึกราว 8,000 เมตร