เลือกตั้ง62

เลือกตั้ง 62 : ‘วิษณุ’ ให้ กกต. ชี้ขาด ‘บิ๊กตู่’ ร่วมเวทีดีเบต

“วิษณุ” ย้ำการร่วมเวทีดีเบตของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องให้ กกต.เป็นผู้ชี้ขาด พร้อมชี้ หากไปร่วม ก็ต้องระวังคำพูดเพราะมีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องเป็นกลางทางการเมือง วันที่ 26 ก.พ. 62 นายวิษณุ…

Home / NEWS / เลือกตั้ง 62 : ‘วิษณุ’ ให้ กกต. ชี้ขาด ‘บิ๊กตู่’ ร่วมเวทีดีเบต

“วิษณุ” ย้ำการร่วมเวทีดีเบตของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องให้ กกต.เป็นผู้ชี้ขาด พร้อมชี้ หากไปร่วม ก็ต้องระวังคำพูดเพราะมีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องเป็นกลางทางการเมือง

วันที่ 26 ก.พ. 62 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีความเป็นไปได้ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปร่วมเวทีดีเบตกับพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้ พลเอกประยุทธ์ ไม่ใช่ผู้สมัคร ส.ส., ไม่ใช่สมาชิกพรรค และไม่ใช่หัวหน้าพรรค จึงเป็นเรื่องหมิ่นเหม่ที่จะผิดกฎหมาย ดังนั้น ควรสอบถามความชัดเจนจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อความสบายใจ เพราะอาจมีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าวภายหลังได้

ส่วนหาก กกต.ตอบกลับว่า พลเอกประยุทธ์ สามารถร่วมเวทีดีเบตได้ ก็ขึ้นอยู่กับพลเอกประยุทธ์ ว่าจะไปร่วมหรือไม่ โดยสถานะของพลเอกประยุทธ์ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ต้องมีความเป็นกลาง ขณะที่ในการดีเบต หากเป็นเรื่องนโยบายของพรรค ก็จะเกิดความสุ่มเสี่ยง ดังนั้น กกต.ต้องกำหนดหัวข้อในการพูดที่ชัดเจน หรือมีวิธีในการพูดคือ พลเอกประยุทธ์ จะเลือกพูดสิ่งที่ทำมาในอดีต สิ่งที่ทำในปัจจุบัน และพูดถึงสิ่งที่จะทำหากเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งสามารถพูดในเวทีดีเบตได้

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ ส่งหนังสือสอบถามเรื่องพลเอกประยุทธ์ ขึ้นเวทีดีเบตได้หรือไม่ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือ แต่จะหากได้รับหนังสือแล้ว ก็จะพิจารณาตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งตามระเบียบว่าด้วยการหาเสียง ผู้ใดที่เป็นหัวหน้าพรรค, สมาชิกพรรค และบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี สามารถเข้าร่วมดีเบตที่ กกต.จัดขึ้นได้ ส่วนการลงพื้นที่พบประชาชนในเวทีอื่นๆของพลเอกประยุทธ์ ในฐานะแคนดิเดตพรรคนั้น เป็นหน้าของที่ประชุม กกต.ที่จะพิจารณา