ความรุนแรง จิตแพทย์ ทำร้ายนักเรียน วัดสิงห์ วัยรุ่น

​จิตแพทย์ ชี้ วัยรุ่นก่อความรุนแรงเกิดจากปัญหาครอบครัว

จิตแพทย์ ระบุ ปัญหาการก่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่น กรณีรุมทำร้ายครูขนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ มองว่าส่วนหนึ่งเกิดจากสภาพครอบครัว นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้ากลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นบุกเข้ารุมทำร้ายอาจารย์และนักเรียนในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ขณะที่ทางโรงเรียนมีการสอบ GAT PAT เพราะไม่พอใจที่ถูกขอร้องไห้เบาเครื่องขยายเสียงในงานบวช รวมถึงเหตุการณ์ที่นักเรียนอาชีวะใช้อาวุธมีดทำร้ายนักเรียนมัธยมบนรถโดยสารโดย…

Home / NEWS / ​จิตแพทย์ ชี้ วัยรุ่นก่อความรุนแรงเกิดจากปัญหาครอบครัว

จิตแพทย์ ระบุ ปัญหาการก่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่น กรณีรุมทำร้ายครูขนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ มองว่าส่วนหนึ่งเกิดจากสภาพครอบครัว

นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้ากลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุการณ์กลุ่มวัยรุ่นบุกเข้ารุมทำร้ายอาจารย์และนักเรียนในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ขณะที่ทางโรงเรียนมีการสอบ GAT PAT เพราะไม่พอใจที่ถูกขอร้องไห้เบาเครื่องขยายเสียงในงานบวช

รวมถึงเหตุการณ์ที่นักเรียนอาชีวะใช้อาวุธมีดทำร้ายนักเรียนมัธยมบนรถโดยสารโดย 2 เหตุกาณณ์นี้ ส่วนหนึ่งอาจจาก ปัจจัยอิทธิพลเรื่องของสุราและสภาวะสภาพจิตใจที่ไม่มั่นคง สาเหตุอาจจะเกิดจากสถาพครอบครัวที่ล้มเหลว ยิ่งเด็กที่จิตใจที่ไม่มั่นคงและมีปมอยากจะเป็นผู้นำ จึงทำให้เด็กเหล่านี้มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง

หัวหน้ากลุ่มที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต ให้ข้อแนะนำในการแก้ปัญหาว่า การป้องกันแก้ไขที่ได้ผลคือต้องเริ่มตั้งแต่วัยเรียน เพื่อให้ให้เยาวชนเหล่านี้โตขึ้นมาโดยไม่มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว เริ่มจากการนำกิจกรรมที่สร้างสรรค์มาใช้เช่นกิจกรรมที่ร่วมทำระหว่างครอบครัว

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ยงยุทธยังเชื่อว่า หากกระทำผิดแล้วสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ข้ออ้างว่าเกิดจากสภาพสังคม แต่เป็นเพราะพฤติกรรมส่วนตัวของแต่ละคน และก็ควรจะต้องรับโทษทางกฎหมาย