ตัดไม้ในป่าสงวน

ทำไร่ไม่รุ่ง! หนุ่มเชียงใหม่อ้างภัยแล้ง ลอบตัดไม้ในป่าสงวนขายแทน

หนุ่มเชียงใหม่อ้างภัยแล้ง ลอบตัดไม้ในป่าสงวนขายแทน เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบังคับการตำรวจภูธรจัหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าเชียงใหม่ 10 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 14/1 บ้านแม่ก๊ะเปียง หมู่ 8 ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นบ้านของ…

Home / NEWS / ทำไร่ไม่รุ่ง! หนุ่มเชียงใหม่อ้างภัยแล้ง ลอบตัดไม้ในป่าสงวนขายแทน

หนุ่มเชียงใหม่อ้างภัยแล้ง ลอบตัดไม้ในป่าสงวนขายแทน เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหามีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครอง

เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบังคับการตำรวจภูธรจัหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าเชียงใหม่ 10 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 14/1 บ้านแม่ก๊ะเปียง หมู่ 8 ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นบ้านของ นายชัชวาล อยู่วัน อายุ 48 ปี หลังได้รับแจ้งว่า มีการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริมและลักลอบค้าสัตว์ป่า

ตรวจค้นภายในบ้านพัก พบอาวุธปืนแก๊ปไทยประดิษฐ์ 2 กระบอก ไม้สักแปรรูปแผ่นขนาดใหญ่ 19 แผ่น , ไม้ยาง 4 แผ่น , ไม้กระยาเลย 41 แผ่น ทั้งหมดเป็นไม้ที่เพิ่งผ่านการเลื่อยใหม่และสดอยู่ โดยไม้ทั้งหมดถูกนำไปตีประกอบเป็นบ้านเพื่ออำพรางรอจำหน่าย นอกจากนี้ยังพบโซ่และเลื่อยยนต์อีกจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบนายชัชวาลลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริมและล่าสัตว์ป่าในหมู่บ้านมานานนับปี ที่ผ่านมาผู้นำหมู่บ้านได้ว่ากล่าวตักเตือนไปหลายครั้ง แต่ก็ไม่ยอมหยุด หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงเฝ้าติดตามพฤติกรรม กระทั่งเข้าจับกุมได้พร้อมของกลาง

สอบสวนทราบว่าก่อนหน้านี้นาชชัชวาลมีอาชีพทำไร่ ทำสวน แต่ระยะหลังสภาพอากาศแห้งแล้ง ผลผลิตไม่ดี จึงหันมาตัดไม้และล่าสัตว์ขายให้กับชาวเขาและนายทุน เพื่อนำไปทำรีสอร์ท สร้างบ้าน และ ทำเฟอร์นิเจอร์

ขณะที่นายชัชวาล อ้างว่าลักลอบตัดไม้ในป่าสงวนแห่งชาติแม่ริมเพื่อนำมาสร้างบ้านให้กับลูก

หลังจับกุม เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายชัชวาล ผู้ต้องหาไปดำเนินคดี ที่ สภ.แม่ริม แจ้งข้อหามีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่และมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองด้วยไม่ได้รับอนุญาต