วัดโพธิ์ศรีคุณเมือง หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผลพันปี อุดรธานี

ร่วมบุญทองคำหุ้มพระเกตุมาลา หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผลพันปี

ขอเชิญร่วมบุญเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าถวายทองคำถวายเป็นพุทธบูชาเพื่อหุ้มพระเกตุมาลา หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผล(พันปี) หนัก 30 บาท ในวันวิสาขบูชา  ในวันอาทิตย์ที่15 พฤษภาคม 2565  ณ วัดโพธิ์ศรีคุณเมือง ต.พันดอน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี กำหนดการดังนี้…

Home / NEWS / ร่วมบุญทองคำหุ้มพระเกตุมาลา หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผลพันปี

ขอเชิญร่วมบุญเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าถวายทองคำถวายเป็นพุทธบูชาเพื่อหุ้มพระเกตุมาลา หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผล(พันปี) หนัก 30 บาท ในวันวิสาขบูชา  ในวันอาทิตย์ที่15 พฤษภาคม 2565  ณ วัดโพธิ์ศรีคุณเมือง ต.พันดอน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี

กำหนดการดังนี้
7.30 น. ถวายภัตตาหารเช้า
9.09 น. ทอดถวายผ้าป่าทองคำ
9.29 น. พิธีหลอมทองคำหุ้มพระเกตุมาลา
10.00 น.พิธีบรรพชาอุปสมบท
11.00 น.ถวายเพลฉลองพระใหม่
12.00 น.ร่วมรับประทานอาหาร

ขออนุโมทนาสาธุ ด้วยอานิสงส์นี้ขอให้ท่านจักเป็นผู้ทำสิ่งสำเร็จได้โดยง่าย เป็นผู้มีสติปัญญาเฉียบแหลมเข้าถึงธรรมได้โดยง่าย เกิดชาติหนึ่งภพใดจักผู้มีผิวพรรณวรรณะดุจดั่งทองคำ เป็นเศรษฐีมหาเศรษฐีทั้งทางโลกและทางธรรม เมื่อบุญบารมีเต็มแล้วจักเข้าถึงอันสูงสุด คือ พระนิพพาน

ด้วยอานิสงส์บุญนี้ จะส่งผลบุญให้ท่านเจริญรุ่งเรืองสูงส่ง ร่ำรวยด้วยเงินทอง จักเป็นผู้ทำสิ่งใดสำเร็จได้โดยง่าย เป็นผู้มีสติปัญญาเฉียบแหลมเข้าถึงธรรมได้โดยง่าย เกิดชาติหนึ่งภพใดจักผู้มีผิวพรรณวรรณะดุจดั่งทองคำ เป็นเศรษฐีมหาเศรษฐีทั้งทางโลกและทางธรรม เมื่อบุญบารมีเต็มแล้วจักเข้าถึงอันสูงสุด คือ พระนิพพาน

 

ประวัติความศักดิ์สิทธิ์ขององค์หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผล(พันปี) ขุดค้นขึ้นได้ตั้งแต่ พ.ศ 2509 ในบริเวณวัดโพธิ์ศรีคุณเมือง เป็นพระพุทธรูปโบราณหล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ มีอายุกว่า ๑,๓๐๐ ปี พระเกตุมาลาทองคำ หน้าตักกว้าง 29 นิ้ว วัดจากองค์ขึ้นไปหาพระเกตุมาลาสูง 55 นิ้ว วัดจากฐานขึ้นไปหาพระเกตุมาลา 94 นิ้ว ฐานล่ารงสุดกว้าง 48 นิ้ว

คนรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย เล่าว่า คนสมัยโบราณ เขาพากันไปสร้างพระธาตุพนม ตามตำนานที่ว่า สร้างเป็นอุโมงค์บรรจุพระอุรังคธาตุ หลังจากพระพุทธองค์ทรงปรินิพพานแล้ว มีการเดินทางไปตามเส้นทางบริเวณนี้ แต่พอรู้ข่าวว่าพระธาตุพนมสร้างเสร็จแล้ว ก็เลยพากันมาสร้างสิมและพระธาตุที่บริเวณวัดโพธิ์ศรีคุณเมืองในปัจจุบันนี้นั่นเอง

ลักษณะของ องค์หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผล(พันปี) เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย พระพักตร์เรียบ ลักษณะเส้นต่างเด่นชัด พระเนตรเรียวเล็ก พระโอษฐ์ด้านบนเล็กด้านล่างใหญ่ และทรงแย้มสรวล เม็ดพระศก พระเกศาแหลมคม พระเกศลักษณะเป็นเปลวเพลิง พระโสตใหญ่ และยาวปรกลงมาเกือบถึงพระอังสะ พระศอเรียวเล็ก ลักษณะพระสรีระได้สัดส่วน สังฆาฏิพาดยาวจากบ่าซ้ายลงมากึ่งกลางลำตัวจนถึงสะดือ แขนซ้ายมีเส้นจีวรพาดที่บริเวณเหนือข้อพระหัตถ์ ประทับนั่งขัดสมาธิเท้าขวาทับเท้าซ้าย พระหัตถ์ขวาคว่ำลงวางบนพระชานุ ส่วนพระหัตถ์ซ้ายหงายขึ้นวางบนพระเพลา บนฝ่าเท้าด้านขวาสลักด้วยตราธรรมจักร

ประวัติการสูญหาย 3 ครั้ง
ครั้งที่ 1 ได้มีผู้ใจบาป ได้มาหวังจะขโมยนำเอาองค์หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผล(พันปี)มาด้วยกัน 2 คน แต่ไม่สามารถนำเอาไปได้เนื่องจากองค์ท่านมีน้ำหนักมาก จึงได้ขโมยไปได้เฉพาะพระเกตุมาลาทองคำ  ครั้งที่ 2 ได้มาด้วยกันทั้งหมด 4 คนหวังว่าจะยกองค์หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผล(พันปี) ไปให้ได้ แต่ยกอย่างไรก็ไม่ขึ้นจนสุดความสามารถจึงไม่สามารถยกท่านไปได้  ครั้งที่ 3  มากันหลายคน หวังว่าครั้งนี้จะขโมยไปให้ได้ ปรากกฎว่าก็ยกขึ้นและได้นำเอาองค์หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผล(พันปี)ไปได้ ด้วยเดชะบุญบารมีของวัดโพธิ์ศรีคุณเมืองและชาวบ้านที่ท่านจะเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองและเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรปกปักรักษาดูแลลูกหลาน หลังจากที่หายไป ชาวบ้านก็ได้ตามหา จนไปเจออยู่บริเวณทุ่งนาใต้ต้นไม้หน้าวัด จึงได้อัญเชิญท่านกลับมาประดิษฐานที่เดิมบนศาลาแต่ครั้งนี้ทางชาวบ้านได้นำไปซ่อนไว้ด้านหลังพระประธานองค์ใหม่พร้อมทาสีทองเคลือบไว้ไม่ไห้มีใครรู้ว่าเป็นพระเก่าจนไม่มีใครสนใจและจำไม่ได้ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2560 ได้มีคนเก่าแก่ในหมู่บ้านผู้รู้ประวัติความเป็นมาบอกว่าที่วัดมีพระเก่าองค์ใหญ่ตอนนี้ถูกซ่อนเก็บไว้บนศาลาไม้ ให้นำมาเก็บรักษาไว้ จึงได้ทำการล้างสีที่ทาเคลือบ องค์หลวงพ่อสัมฤทธิ์ผล(พันปี)ออก ปรากฏว่าองค์ท่านมีความงดงามสมบูรณ์มาก

วัดโพธิ์ศรีคุณเมือง ต.พันดอน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี   โทร. 097-242-0159
facebook : https://shorturl.ae/UXinv 

พิกัดเส้นทาง https://goo.gl/maps/njuHgDqFKYMVGwu67