กำแพง 7 ชั้น ข่าวสดวันนี้ ต้นม้ากระทืบโรง ลักลอบตัดไม้

จับชาวบ้านลักลอบตัดต้น “ม้ากระทีบโรง”

เจ้าหน้าที่ ขสป.ป่าห้วยทับทัน – ห้วยสำราญ สนธิกำลังจับกุมผู้ต้องหาพร้อมกลางต้นม้ากระทืบโรงและกำแพง 7 ชั้น จำนวน 1,505 กิโลกรัม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)…

Home / NEWS / จับชาวบ้านลักลอบตัดต้น “ม้ากระทีบโรง”

เจ้าหน้าที่ ขสป.ป่าห้วยทับทัน – ห้วยสำราญ สนธิกำลังจับกุมผู้ต้องหาพร้อมกลางต้นม้ากระทืบโรงและกำแพง 7 ชั้น จำนวน 1,505 กิโลกรัม

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) รายงานเข้ามาว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน – ห้วยสำราญได้สนธิกำลังออกลาดตระเวน เพื่อป้องกันการบุกรุกป่า โดยการอำนวยการของนายวุฒิกุล งามปัญญา หน.รักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทันฯ พร้อมด้วยฝ่ายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

และเจ้าหน้าที่หน่วยปฎิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดสุรินทร์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายแกครองปกครองอ.สังขะ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแกน ที่ 217(ตชด. 217) ออกลาดตระเวนตามแนวพื้นที่ป่าไม้ชายแดนไทย – กัมพูชา บริเวณป่าทิศใต้บ้านคะนา ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ

ตรวจพบกลุ่มชาวบ้านจำนวน 17 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 4 คน ต่างทยอยแบกถุงกระสอบปุ๋ยเดินออกจากป่า ลักษณะเดินมาทีละคน เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุด และเข้าตรวจสอบพบข้างในถุงกระสอบปุ๋ยเป็นไม้พฤกษชาติจำพวกต้นม้ากระทืบโรงและต้นกำแพง 7 ชั้น

จากการสอบสวนทราบว่าเป็นชาวบ้านกะเลงเวก ต.เทพรักษา อ.สังขะ จำนวน 14 ราย และเป็นชาว ต.ตาตุม อ.สังขะ อีก 3 ราย เจ้าหน้าที่สอบถาม ทราบว่าทั้งหมดได้ชักชวนกันเดินทางเข้าป่าเพื่อหาตัดต้นไม้ มาตัดไม้จำพวกต้นมากะทืบโรงและต้นกำแพง 7 ชั้น เพื่อไปทำเป็นยาสมุนไพรไว้รับประทาน และแบ่งให้ญาติพี่น้องได้ต้มหรือดองเหล้าไว้ดื่มกินเท่านั้น ไม่คิดว่าจะเป็นการผิดกฎหมาย จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ทำการจับกุม

สำหรับการเข้าตรวจยึดจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการลักลอบเข้ามาตัดไม้ในเขตป่าหวงห้ามมีอย่างต่อเนื่อง และเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มมาตรการป้องกันและปรามปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ กำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจึงลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบอย่างเข้มข้น หากพบการกระทำผิดจะควบคุมตัวดำเนินการตามกฎหมายทันที เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหาคดีลักลอบร่วมกันทำลายไม้พฤกษชาติในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน – ห้วยสำราญ

จากนั้นจึงนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 17 ราย ส่งร้อยเวรสอบสวน สภ.ดม อ.สังขะ พร้อมด้วยของกลางเป็นไม้พฤกษชาติ ต้นม้ากระทืบโรงและกำแพง 7 ชั้น จำนวน 1,505 กิโลกรัม รวมรถจักรยานยนต์อีก 17 คัน

โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และหากประกันตนจากสถานีตำรวจภูธร สภ.ดม ชาวบ้านต้องใช้หลักทรัพย์ คนละ 1 แสน ในการประกันตน แต่ว่าชาวบ้านยังหาเงินมาประกันตนไม่ได้จึงต้องนอนห้องขังต่อไป

 


ที่มา ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช