ข่าวสดวันนี้ ธนากร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่

อัยการรับสำนวนฟ้อง ‘ธนาธร’ คดีพรบ.คอมฯ แล้ว ไม่ถูกฝากขัง นัดใหม่ 26 มี.ค.

ธนาธรไม่ถูกฝากขัง! หลังเข้าพบอัยการ จากปมคสช.แจ้งความดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมฯ เลื่อนพิจารณา 26 มี.ค. หลังเลือกตั้ง จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ และนายไกลก้อง ไวทยการ กรรมการบริหารพรรค…

Home / NEWS / อัยการรับสำนวนฟ้อง ‘ธนาธร’ คดีพรบ.คอมฯ แล้ว ไม่ถูกฝากขัง นัดใหม่ 26 มี.ค.

ธนาธรไม่ถูกฝากขัง! หลังเข้าพบอัยการ จากปมคสช.แจ้งความดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมฯ เลื่อนพิจารณา 26 มี.ค. หลังเลือกตั้ง

จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ และนายไกลก้อง ไวทยการ กรรมการบริหารพรรค ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความดำเนินคดีต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)

ฐานผิดมาตรา 14 (2) พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ หลังจากที่ใช้เฟซบุ๊กไลฟ์สดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านแฟนเพจ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ซึ่งได้วิพากษ์วิจารณ์พลังดูด เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561

และกรณีเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ ลงประวัตินายธนาธรผิด โดยปล่อยข้อมูลที่ผิดพลาดทิ้งไว้นานถึง 5 เดือน กรณีนี้หากพบว่า เป็นการกระทำความผิด ฐานหลอกลวง จูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตามมาตรา 73 (5) พบว่า มีโทษตามมาตรา 159

ล่าสุดวันนี้(27 ก.พ.) เวลา 09.00 น. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้าพบอัยการ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก หลังพนักงานสอบสวนจะส่งสำนวนคดีที่กล่าวหานายธนาธร ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ให้กับพนักงานอัยการ โดยมีนายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เป็นผู้รับมอบ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวว่า ตนและทีมพรรคอนาคตใหม่มีกำลังใจที่หนักแน่น พร้อมเดินไปข้างหน้า และเชื่อว่าทางอัยการจะให้ความเป็นธรรม เพราะประชาชนมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ผู้มีอำนาจ ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม ตนไม่เป็นห่วงเรื่องกระแสคดีต่อผลกระทบของพรรคในการเลือกตั้ง และจะทำงานตามแผนและอุดมการณ์ของพรรคให้กับประชาชนต่อไป

ด้านนายวิเชียร ถนอมวิชัย อธิบดีอัยการ เผยว่า ภายหลังพนักงานอัยการรับสำนวนเเล้ว และจะมีคำสั่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบพิจารณาสำนวนตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดต่อไป ทั้งนี้ คดีดังกล่าวไม่มีการควบคุมตัว โดยในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้เข้ามอบตัวและให้ปากคำต่อหน้าที่ จึงไม่มีการฝากขังตามข่าวลือแน่นอน โดยจะนัดฟังคำสั่งคดีครั้งแรกอีกครั้ง ในวันที่ 26 มี.ค.นี้

ภายหลังเข้าพบพนักงานอัยการ มีมารดาของนายธนาธรมาให้กำลังใจด้วย โดยนายธนาธร กล่าวว่า วันนี้ทางพนักงานอัยการได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาสำนวนที่ ปอท.ส่งเเละนัดพวกเราเข้ามารับฟังความคืบหน้าคดีอีกครั้งในวันที่ 26 มี.ค. ส่วนในชั้นพนักงานอัยการทางตนจะยื่นขอความเป็นธรรมให้อัยการมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนไปสอบสวนพยานเพิ่มเติม

จากที่ก่อนนี้เคยขอไปในขั้นพนักงานสอบสวนให้สืบสวนสอบสวนเพิ่ม 2 ปาก เเต่ในชั้นสอบสวนไม่ได้มีการสอบเพิ่ม จึงเตรียมที่จะยื่นคำร้องขอในชั้นอัยการ จากที่พูดคุยในชั้นสอบสวนเราเห็นว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพยายามที่จะเร่งรัดคดีในโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ส่วนเจตนาจะเป็นอย่างไรคงต้องให้ประชาชนตัดสิน